Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Kinh tế trưởng của ADB phát biểu tại họp báo mới đây của ADB, việc điều hành lãi suất tại Việt Nam có mục tiêu khá rõ ràng, tương quan với tỉ lệ lạm phát. Do lạm phát vẫn ở mức cao, chưa giảm về mức mục tiêu nên các nền kinh tế phát triển vẫn duy trì lãi suất cao. Trong khi đó, Việt Nam có lạm phát ở mức vừa phải.

Ông nói: "Trong điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất thực không nên cao quá bởi sẽ xảy ra hiện tượng rút tiền ra khỏi hoạt động đầu tư kinh doanh, người dân tăng cường gửi tiết kiệm, nghĩa là giảm tiêu dùng hiện tại, khuyến khích tích lũy để tiêu dùng tương lai. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang khó khăn, nên khuyến khích tiêu dùng hiện tại, không khuyến khích tích lũy tương lai".

NHNN sẽ chưa đảo chiều chính sách tiền tệ, việc điều hành sắp tới dựa vào diễn biến nền kinh tế
Diễn biến lãi suất VND-USD kỳ hạn qua đêm từ năm 2022 đến tháng 9/2023

Theo đại diện của ADB, lãi suất thực vẫn dương, tuy nhiên ở mức phù hợp, trong cả trường hợp lạm phát nhích lên vì hoạt động kinh tế sôi nổi trở lại và chính sách mở rộng.

Bên cạnh đó, lãi suất trước đây của Việt Nam là 6-7%, lạm phát 3-4%, hiện lãi suất điều hành xuống 4,5%, lạm phát có thể tăng lên khoảng 4%. Theo đó, dư địa điều hành lãi suất bị thu hẹp.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh về việc điều hành chính sách của NHNN sắp tới sự phụ thuộc và diễn biến của nền kinh tế.

Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế của Việt Nam trước đó, tăng trưởng thấp và lạm phát ở mức vừa phải nên Việt Nam chạy theo chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng. Trong nửa đầu năm, NHNN đã hạ thêm 50 điểm cơ bản lãi suất điều hành, và đó là lần điều chỉnh thứ 4 trong năm.

Lãi suất tái chiết khấu giảm còn 3%, lãi suất tái cấp vốn giảm 4,5% và lãi suất cho vay bình quân của các NHTM cũng giảm 1%.

Ngày 23/4, NHNN đã cho phép các ngân hàng tái cơ cấu thời hạn trả nợ các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh, giữ nguyên nhóm nợ đến ngày 30/6, nhằm hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn.

Thế nhưng, ADB cho rằng nền kinh tế thực vẫn gặp khó khi nhu cầu tín dụng vẫn yếu. Trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng ước đạt 9,3%, so với mức tăng 16,8% của cùng kỳ. Trong nửa đầu năm nay, tổng phương tiện thanh toán còn 5,3%, từ mức 9,2% của cùng kỳ năm 2022.

NHNN sẽ chưa đảo chiều chính sách tiền tệ, việc điều hành sắp tới dựa vào diễn biến nền kinh tế
Tăng trưởng tín dụng và huy động theo tháng

Bên cạnh đó, ADB cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 còn 5,8%, dự báo lạm phát cũng sụt giảm. Nền kinh tế chịu tác động từ một số yếu tố chính như việc một số quốc gia phát triển thắt chặt chính sách tiền tệ, tình trạng suy thoái và những biến động về xung đột địa chính trị.

NHNN hiện vẫn đang ưu tiên cho mục tiêu tăng trưởng, thể hiện nới lỏng chính sách tiền tệ trái với chính sách của Fed và các NHTW trên toàn cầu. Theo dự báo của giới chuyên môn, khả năng còn một đợt hạ lãi suất nữa vào cuối năm.

Vừa qua, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Khối chứng khoán Dragon Capital cho biết tỷ giá đã biến động gần đây do sự chênh lệch giữa lãi suất của Việt Nam và Mỹ cùng những nhu cầu ngắn hạn của doanh nghiệp. Thế nhưng, biến động ở biên độ +/-1% là điều bình thường.

Theo nhận định của ông Tuấn, hiện nay dòng tiền đô la Mỹ vào Việt Nam khá tốt, thể hiện thông qua cán cân thương mại từng quý ở mức cao. Bên cạnh đó, sai số trong cán cân thanh toán không còn cao.

Ông Tuấn nói thêm: "Từ tháng 6 trở đi, vấn đề tỷ giá đã không còn quá lo ngại do biến động tỷ giá chủ yếu đến từ chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ tương đối cao. Đợi đến khi Mỹ không thắt chặt chính sách tiền tệ. DYX giảm xuống, Việt Nam sẽ có rất nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ".