Được khởi động nghiên cứu xây dựng từ tháng 3/2019 và vào ngày 23/12/2020, Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (FTAP – fta.gov.vn) được khai trương nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương Cổng thông tin FTAP được xây dựng và phát triển bằng nguồn hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Úc do Ngân hàng Thế giới quản lý.

16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP
Cổng thông tin điện tử FTAP. (Ảnh: HQ)

Ngày 10/12/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2773/QĐ-BCT thành lập Tổ công tác liên Bộ để triển khai Đề án tiếp nhận, vận hành, nâng cấp và phát triển Cổng thông tin điện tử về Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTAP) giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn tới 2035. Tổ công tác bao gồm 29 thành viên của 16 Bộ, ngành liên quan dự kiến tham gia vào việc vận hành và phát triển FTAP sau khi bàn giao.

Danh sách các thành viên Tổ công tác liên Bộ bao gồm đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan sau: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, Tư pháp, Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam. Cơ quan thường trực của Tổ công tác được đặt tại Bộ Công Thương.

Ngày 9/11/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 2371/QĐ-BCT ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử về FTAP. Theo Quyết định số 2371/QĐ-BCT ngày 9/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử về FTAP, Cổng FTAP có chức năng cung cấp, trao đổi thông tin, dữ liệu, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật về các vấn đề liên quan đến các FTA mà Việt Nam tham gia trên môi trường mạng Internet.

FTAP có các nhiệm vụ: Cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến (online) đối với cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia, bao gồm các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư đồng thời cập nhật nội dung các FTA và thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia; Cung cấp thông tin hỗ trợ cho quá trình giao thương của doanh nghiệp như tình hình thị trường trong và ngoài nước, các quy định về xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước đối tác, phòng vệ thương mại, lao động, môi trường, phát triển bền vững, sở hữu trí tuệ...

16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP
FTAP cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến (online) đối với cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia. (Ảnh: HQ)

Cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến các FTA và các thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia; Cập nhật tình hình thực thi các FTA và các thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia; Kết nối với các Cổng thông tin của các Bộ, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan quản lý địa phương và trang thông tin điện tử của các hiệp hội... để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin và sự hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời tăng cường sự chia sẻ và khai thác dữ liệu dùng chung; Cung cấp và chia sẻ các tài liệu ấn phẩm số, các khóa đào tạo trực tuyến về các nội dung liên quan đến FTA; Các nội dung khác có liên quan đến FTA và các thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia.

Đến nay, Cổng FTAP (fta.gov.vn) bao gồm các chuyên mục chính như: Tin tức; Cập nhật chính sách; Hỗ trợ doanh nghiệp; Dữ liệu và thống kê; Câu chuyện thực tế… được hiển thị dưới dạng song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Vụ Chính sách thương mại Đa biên cho biết, Cổng FTAP đang tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, trong đó sẽ liên kết website với các Cổng thông tin dịch vụ công, Cổng thông tin của các Bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội,... để gia tăng tiện ích và thông tin hữu ích về hội nhập, thực thi các FTA phục vụ doanh nghiệp, người dân.

congthuong.vn