Doanh nghiệp vẫn dè dặt vay dù lãi suất chạm đáy

Nhìn vào thực trạng tăng trưởng tín dụng èo uột kể từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã phải phân bổ lại tín dụng. Báo cáo của NHNN cho thấy, dư nợ toàn hệ thống tính đến ngày 23/11 tăng 8,38% so với cuối tháng 12/2022. Cụ thể, cả hệ thống có dư địa còn lại là rất lớn, khoảng 6,2%, tương đương mức hơn 730.000 tỷ đồng để bơm vào nền kinh tế.

Đại diện NHNN cho biết thời gian qua, tăng trưởng tín dụng ghi nhận mức thấp, phần lớn là do nền kinh tế còn gặp khó khăn và quá trình hồi phục còn chậm. Do đó, nhu cầu về tín dụng sụt giảm và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế còn yếu.

Theo đó, NHNN đã có động thái điều chỉnh hạn mức tín dụng. Cụ thể, ngân hàng được chủ động bổ sung hạn mức tăng dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022 nếu có dư nợ tín dụng đến nay đạt tới 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo. Ngoài ra, các ngân hàng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ hay hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp thời gian qua cũng sẽ được ưu tiên thêm hạn mức.

Khẩn trương bơm 730.000 tỷ đồng ra nền kinh tế
Ngân hàng được chủ động bổ sung hạn mức tăng dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022 nếu có dư nợ tín dụng đến nay đạt tới 80% chỉ tiêu

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, tăng trưởng tín dụng của TPBank tính đến cuối tháng 11/2023 đạt hơn 11%. Sau khi tái phân bổ tín dụng NHNN, TPBank được tăng thêm 5%. Ông Hưng cho biết room tín dụng để cho người dân và doanh nghiệp vay là rất lớn. Ngân hàng đã và đang tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp, cá nhân. Vị này cũng cho biết lãi suất có thể thấp hơn tới gần 4% so với trước đây đối với một số khoản vay đủ điều kiện.

Theo ông Hưng, ngân hàng sẽ duy trì các gói vay tập trung vào doanh nghiệp xây lắp, dược phẩm, trang thiết bị y tế, điện lực, viễn thông, nhà thầu xây lắp khu công nghiệp… Ngoài ra, các nhu cầu vay vốn để sắm xe, mua nhà cũng được ngân hàng tập trung và thúc đẩy.

Theo bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng giám đốc VPBank chia sẻ ở buổi gặp doanh nhân Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 10 vừa qua, đến nay, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này đã vượt mức 20%, cao hơn so với trung bình toàn ngành và gần tiệm cận room được NHNN cấp 24%.

Ngân hàng VPBank vừa qua đã thông báo giải ngân linh hoạt với khoản vay tín chấp trên ứng dụng VPBank NEO với lãi suất ưu đãi giảm tới 3%. Đại diện ngân hàng cho biết VPBank muốn hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay kinh doanh, thúc đẩy tiêu dùng.

Hôm 2/12, Ngân hàng Sacombank đã triển khai nguồn vốn mới thúc đẩy sản xuất kinh doanh 10.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp với mức lãi suất 3%/năm kỳ hạn 1 tháng, 4%/năm, 5%/năm, 5,5%/năm lần lượt với kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng và 4-12 tháng…

Ngoài ra, Sacombank điều chỉnh hạ lãi suất gói 15.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân, chỉ từ 6%/năm kỳ hạn 1 - 3 tháng; 6,5%/năm kỳ hạn 4 - 6 tháng, triển khai đến hết ngày 31/1/2024.

Khẩn trương bơm 730.000 tỷ đồng ra nền kinh tế
Doanh nghiệp hiện vẫn dè dặt vay dù lãi suất chạm đáy

Còn gói 10.000 tỷ đồng phục vụ đời sống sẽ áp dụng giảm lãi suất cố định trong nửa năm đầu còn 6,5%/năm hoặc cố định trong 12 tháng đầu 7,5%/năm, thực hiện đến hết năm nay.

VIB cũng cho biết triển khai gói tín dụng với mức lãi suất chỉ 5,5%/năm cho nhu cầu vay vốn kinh doanh. Còn tại ngân hàng BIDV, khách hàng cá nhân có thể vay mua nhà với lãi suất từ 7,3%/năm áp dụng trong 6 tháng đầu hay từ 7,8%/năm áp dụng trong 12 tháng đầu... Theo đại diện của một ngân hàng thương mại, chưa có khi nào mà lãi suất cho vay lại thấp như bây giờ.

Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty thủy sản Thuận Phước, doanh thu năm nay của doanh nghiệp giảm 20% so với năm ngoái vì xuất khẩu giảm, giá giảm còn chi phí tăng. Ông Lĩnh nói thêm, thời điểm này đang là mùa làm ăn cuối cùng trong năm và doanh nghiệp nhận được nhiều chào mời vay vốn. Ông cho biết không dám vay dù có ngân hàng chào lãi suất 4-5%/năm vay ngắn hạn. Bởi lẽ doanh nghiệp sẽ lỗ kép khi vay để mua hàng cất kho mà giá xuất khẩu tiếp tục giảm.

Ông Lĩnh cho biết doanh nghiệp tha thiết cần vốn tín dụng vào năm ngoái nhưng khi đó, các ngân hàng đều hết room, thậm chí áp dụng lãi suất cho vay cao. Mặt khác, ngân hàng chào mời vay với lãi suất thấp năm nay, song doanh nghiệp chưa vay vì không thấy khả năng trả nợ.

Theo một giám đốc siêu thị tại Hà Nội, hiện đang bước vào cao điểm chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết nhưng doanh nghiệp không ôm hàng nhiều vì năm nay kinh tế khó khăn. Vị này cho biết, dù lãi suất chào mời thấp nhưng vẫn không vay mà dùng vốn tự có để mua hàng. Theo vị này, sức mua hàng Tết sẽ giảm.

Không có chuyện cho vay bằng mọi cách

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, ngân hàng thừa thanh khoản nên chật vật tìm khách hàng. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp còn cơ cấu tài sản và đem tiền gửi vào hệ thống.

Ông Hùng cho hay hiện nay, vấn đề của ngân hàng là quyết tâm làm sao cung ứng vốn đến khách hàng có đủ điều kiện. Toàn bộ người dân và doanh nghiệp nếu có nhu cầu vay chính đáng và có đủ điều kiện thì phải được ngân hàng hỗ trợ.

Khẩn trương bơm 730.000 tỷ đồng ra nền kinh tế
Tất cả khoản vay đều phải chuẩn, hạn chế nợ xấu về sau

Thế nhưng, cùng với quá trình thúc đẩy tín dụng, ông Hùng lưu ý rằng tất cả khoản vay đều phải chuẩn, hạn chế nợ xấu về sau. Ông nhấn mạnh rằng không ít nhà băng chạy đôn chạy đáo để cho vay song cần chú ý rằng không cho vay bằng mọi giá. Hiện tại ngân hàng rất muốn cho vay, lãi suất thì đã giảm về mức rất tốt, còn vấn đề lúc này là ở khả năng hấp thụ vốn.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam cho biết NHNN vừa phân bổ lại room tín dụng và động thái này rất quan trọng để chuyển hạn mức của ngân hàng không sử dụng sang các ngân hàng muốn mở rộng.

Ông Bình nhận định, vấn đề cốt lõi là vẫn phải chờ vào khả năng hấp thu vốn của doanh nghiệp. Cuối năm thường ghi nhận nhu cầu hàng hóa xuất khẩu, phục vụ giáng sinh, Tết nguyên đán tăng mạnh, nên cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu dùng, khối sản xuất tiếp cận vốn tốt hơn.

Thu thuế đạt hơn 1,36 triệu tỷ đồng sau 11 tháng

Theo Tổng cục thuế, tính 11 tháng của năm nay, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý ghi nhận 1.336.002 tỷ đồng, bằng 97,3% so với dự toán. Tổng cục Thuế tổ chức đoàn công tác làm việc với 16 cục thuế có tổng thu chiếm 66,6% toàn ngành thuế. Trong 11 tháng, ngành thuế đã thực hiện 62.343 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở DN; kiểm tra được 581.367 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Theo đó, kiến nghị, xử lý tổng số tiền 57.937 tỷ đồng.

Vào tháng cuối cùng của năm, Tổng cục thuế đề nghị đơn vị trực thuộc tiến hành giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc triển khai các giải pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế tại các cục thuế và tham mưu cho Tổng cục điều chỉnh các đơn vị vi phạm nghiêm minh…