Với sự khởi sắc của thị trường ngay trước dịp nghỉ Tết dương lịch, đa số các chuyên gia đều đồng thuận với góc nhìn tích cực về xu hướng của VN-Index trong tuần đầu tiên của năm mới 2024. Theo đó, chỉ số chính có thể sẽ hướng tới vùng kháng cự mạnh quanh mốc 1.150 điểm, đồng thời, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức cao.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể khởi đầu năm 2024 bằng con sóng ngắn
Diễn biến chỉ số VN-Index

Kỳ vọng thị trường duy trì xu hướng tăng trong tuần đầu năm 2024

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đã duy trì hướng phục hồi trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023 và tiến sát tới mốc 1.130 điểm đúng như kỳ vọng. Điểm đáng chú ý là động thái đảo chiều mua ròng của nhà đầu tư ngoại đã giúp tháo gỡ nút thắt tâm lý của thị trường trong suốt một tháng qua.

Vị chuyên gia VNDirect kỳ vọng đà mua ròng của khối ngoại có thể tiếp diễn trong những tuần giao dịch đầu năm mới, bởi thời điểm đầu năm thường là khoảng thời gian giải ngân ưa thích của khối ngoại.

Bên cạnh đó, dòng tiền nội cũng có thể hứng khởi hơn khi bước sang năm mới, trong bối cảnh thị trường xuất hiện một vài thông tin hỗ trợ quan trọng như: Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng cải thiện đáng kể trong tháng 12. Thứ hai, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 6,72% trong quý 4/2023 và 5,05% trong cả năm 2023 đã cho thấy xu hướng phục hồi rõ nét hơn của nền kinh tế. Thứ ba, lạm phát tháng 12 tăng 3,58% so với cùng kỳ cả năm 2023 bình quân tăng 3,25%, cho thấy áp lực lạm phát trong tầm kiểm soát cũng như tạo điều kiện để tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm phục hồi tăng trưởng.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể khởi đầu năm 2024 bằng con sóng ngắn
Kỳ vọng dòng tiền hứng khởi trong tuần đầu năm mới

Ông Đinh Quang Hinh kỳ vọng thị trường chứng khoán có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch đầu năm 2024 với chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh quanh 1.150 điểm. Theo đó, với nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý (70 - 80% danh mục), đồng thời quan sát các diễn biến cung cầu của chỉ số tại vùng kháng cự trên để quyết định nên tiếp tục nắm giữ hay hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Các nhóm ngành có thể lưu ý trong năm 2024

Ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt VDSC cho rằng, mặc dù chưa vượt qua được vùng cản 1.130 điểm nhưng thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận nỗ lực duy trì diễn biến tăng dần sau khi vượt vùng 1.100 điểm. Thêm vào đó, khối ngoại đang quay trở lại mua ròng sau giai đoạn bán ròng liên tục. Do đó, vị chuyên gia đến từ VDSC đánh giá có thể kỳ vọng vào khả năng thị trường vượt qua vùng 1.130 điểm và tiếp nối nhịp tăng sau Tết Dương lịch.

Dù vậy, vị chuyên gia lưu ý thị trường trong tháng 1/2024 có thể sẽ có những biến động mạnh khi vùng 1.150 - 1.160 điểm đang là vùng cản mạnh, có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực lên tâm lý chung của thị trường.

Đánh giá về dòng vốn ngoại, ông Hà Xuân Vũ cho rằng, trong năm 2024, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đảo chiều chính sách từ thắt chặt sang dần nới lỏng. Do đó, lãi suất tại Mỹ sẽ hạ nhiệt dần và kích thích dòng tiền dịch chuyển tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác, từ đó dẫn tới dòng vốn ngoại có khả năng sẽ phục hồi trở lại trong thời gian tới.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể khởi đầu năm 2024 bằng con sóng ngắn
Cơn sóng tăng đầu năm sẽ diễn ra ngắn, hai nhóm cổ phiếu có thể hút tiền

Về mùa báo cáo tài chính quý 4/2023 đang cận kề, chuyên gia VDSC nhận định, nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng, logistics và chứng khoán sẽ là các nhóm có lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhìn chung, lợi nhuận toàn thị trường trong quý 4 sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nền thấp cùng kỳ. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm cổ phiếu trên đều đã ghi nhận mức tăng tốt trong thời gian qua.

Ông Hà Xuân Vũ khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý cũng như duy trì lượng tiền mặt nhất định trong tài khoản. Vị chuyên gia cho rằng, các nhóm ngành có thể chú ý trong năm 2024 như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, đầu tư công.

Còn theo ông Trương Thái Đạt, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC đánh giá, trong bối cảnh lớn, thị trường có thể dao động trong biên độ. Hiện tại, thị trường vừa khởi động hứng khởi từ vùng cận dưới, có thể thấy nhóm cổ phiếu trụ vẫn còn nhiều dư địa. Diễn biến ở thời điểm đầu năm có thể xuất hiện hưng phấn mạnh và chưa có lý do để VN-Index đảo chiều giảm mạnh ngay lập tức.

Chia sẻ về hiệu ứng tháng Giêng, vị chuyên gia DSC cho rằng yếu tố này vẫn luôn xuất hiện và xảy ra do chu kỳ tâm lý của nhà đầu tư. Nhìn chung, thị trường đang trong bối cảnh tốt để hưởng lợi từ hiệu ứng này, đặc biệt là khi mùa báo cáo tài chính quý 4 đang tới gần với những kỳ vọng về kết quả kinh doanh đột biến.

Ông Trương Thái Đạt nhận định, con sóng tăng giá đầu năm mới có thể xảy ra ngắn, nhà đầu tư cần quan sát thị trường và lựa chọn nhóm cổ phiếu có khả năng thu hút dòng tiền cũng như bứt phá trong thời gian tới như bán lẻ hoặc theo dõi thêm diễn biến của nhóm bất động sản.

Một trong những điều nhà đầu tư kỳ vọng cho năm 2024 là việc Việt Nam lọt vào rổ xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi. Ngoài ra, hệ thống KRX sẽ được triển khai trong năm 2024 cũng giúp thỏa mãn các yêu cầu về định lượng. Thị trường hoàn toàn có cơ sở để tin rằng năm 2024 là năm bản lề cho việc đáp ứng các tiêu chí để Việt Nam chính thức được nâng hạng vào cuối năm 2025.