Báo cáo của VNDirect cho biết, trong quý 3/2023 hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trên thị trường vẫn diễn ra sôi động, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu đã xin các trái chủ rời ngày mua lại trái phiếu đã phát hành.

Tính đến ngày 3/10 đã có tổng cộng hơn 50 doanh nghiệp phát hành đạt được thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu với các trái chủ, sự thống nhất này đã được báo cáo lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Tổng cộng số lượng trái phiếu có giá trị 95.200 tỷ đồng sẽ được gia hạn trong thời điểm này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, để dẫn đến việc này là do các doanh nghiệp thiếu vốn, hoạt động kinh doanh khó khăn, nguồn tiền mặt cạn kiệt khiến cho các doanh nghiệp bắt buộc phải đàm phán kéo dài thời gian thay vì mua lại trái phiếu đáo hạn.

50 doanh nghiệp xin khất nợ hơn 95.000 tỷ đồng trái phiếu
Các doanh nghiệp đồng loạt xin lùi ngày mua lại trái phiếu

Tính trong tháng 9, Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết số lượng trái phiếu được các doanh nghiệp mua lại chỉ là 9.200 tỷ đồng, con số này còn chưa bằng một phần tư so với tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn. Kể từ năm 2022, đây cũng là số lượng mua lại thấp nhất và giảm một nửa so với cùng kì.

Đa phần các doanh nghiệp đều điều chỉnh ngày đáo hạn thêm 2 năm kéo dài sang giai đoạn năm 2025 – 2026. Việc nới kỳ hạn thanh toán trái phiếu đã trở thành động thái chung của thị trường suốt thời gian qua, nhất là với nhóm doanh nghiệp bất động sản thì điều này càng rõ ràng.

Ông Vũ Duy Khánh – Giám đốc phân tích của CTCP Chứng khoán Smart Invest cho biết: “Với Nghị định 08, các doanh nghiệp được giãn các khoản nợ vay trái phiếu. Song tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp nên tìm hiểu phương án kinh doanh, như với doanh nghiệp bất động sản có thể nên bán tài sản, thay vì giữ ở mức giá cao. Có thể giai đoạn này chúng ta lỗ thì giai đoạn sau chúng ta kinh doanh thuận lợi hơn”.

Cũng theo VNDirect, trong quý 3/2023 trên cả nước có tổng cộng 88 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công, tổng giá trị đạt được rơi vào khoảng 100.163 tỷ đồng, cao gấp gần 2,6 lần so với quý 2/2023, và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, 80 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị phát hành đạt 88.715 tỷ đồng, 8 đợt phát hành ra công chúng với giá trị phát hành đạt 11.447 tỷ đồng. Như vậy, lần lượt chiếm 88,6% và 11,4% tổng giá trị phát hành.

50 doanh nghiệp xin khất nợ hơn 95.000 tỷ đồng trái phiếu
Các doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục tình trạng kinh doanh khởi sắc trở lại

Đối với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã có sự phục hồi rõ rệt trong quý 3/2023 khi tăng 2,7 lần so với quý 2 và tăng 36,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu thống kê của VNDirect, sự phục hồi của hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phần lớn là do các ngân hàng gia tăng phát hành.

Tính riêng tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp do ngân hàng phát hành trong quý 3/2023 đạt khoảng 47.224 tỷ đồng, tương ứng với 53,2% tổng giá trị phát hành trong quý 3/2023.

Tình hình khó khăn của các doanh nghiệp trong năm nay đang được thể hiện rõ, tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng tìm cách để khắc phục tình trạng này mang đến cho nhà đầu tư những kết quả tốt hơn.