Mới đây, HĐQT BIDV đã thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau khi trích lập các quỹ năm 2021.

Cụ thể, ngân hàng này dự kiến sẽ phát hành tối đa gần 641,93 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 12,69% số cổ phiếu đang lưu hành. Nếu có số cổ phiếu lẻ thập phân thì sẽ hủy bỏ. Dự kiến, thời gian phát hành trong quý IV/2023.

Vốn điều lệ của BIDV sau phát hành dự kiến tăng thêm hơn 6.419 tỷ đồng, từ mức hơn 50.585 tỷ đồng lên gần 57.005 tỷ đồng.

Ba “ông lớn” ngân hàng sắp chia cổ tức, có cả cổ tức tiền mặt
Vietinbank, BIDV và VPBank đều dự định trả cổ tức vào những tháng cuối năm nay

Vừa qua, HĐQT VietinBank cũng đã thông qua phương án tăng vốn bằng việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ và chia cổ tức tiền mặt vào năm 2020.

Theo đó, dự kiến ngân hàng này sẽ phát hành gần 564,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 11,7415% (cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu tại ngày chốt quyền được nhận thêm 117 cổ phiếu mới). Quý IV/2023 là thời gian phát hành dự kiến.

Vốn điều lệ của VietinBank sẽ tăng thêm gần 5.643 tỷ đồng sau khi hoàn tất phát hành, từ mức 48.057 tỷ đồng lên hơn 53.700 tỷ đồng.

VPBank là ngân hàng hiếm hoi còn lại có kế hoạch chia tiền mặt năm nay. Dự kiến, ngân hàng này sẽ chi gần 8.000 tỷ đồng từ lợi nhuận năm 2022 để trả cổ tức, với tỉ lệ là 10%.

Bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng giám đốc thường trực VPBank cho biết ngân hàng sẽ hoàn việc trả cổ tức cho cổ đông muộn nhất là quý III. Thế nhưng, đến nay, ngân hàng vẫn chưa có thêm thông tin về việc này.

Nhiều ngân hàng trước đó đã chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức và cổ phiếu thưởng trong những tháng qua như Vietcombank (18,1% bằng cổ phiếu), SHB (18% bằng cổ phiếu), HDBank (15% bằng cổ phiếu), MB (15% bằng cổ phiếu), Eximbank (18% bằng cổ phiếu), OCB (50% bằng cổ phiếu)...

NHNN không còn cấm các ngân hàng chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. Tuy vậy, mới chỉ có 6 nhà băng triển khai chia một phần cổ tức bằng tiền mặt: VPBank, HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB. Trong khi, các ngân hàng còn lại vẫn duy trì chiến lược chia cổ tức toàn bộ bằng cổ phiếu, giữ lại lợi nhuận.

Lãnh đạo của các ngân hàng giải thích, việc không chia cổ tức tiền mặt nhằm đáp ứng tốt hơn quy định về an toàn trong hệ thống, đầu tư cơ sở vật chất, số hóa, mở rộng quy mô cho vay, nâng cao năng lực tài chính và giữ chân nhân tài…

Đối với cổ đông, cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt thì đều là thu nhập. Quy định hiện hành cho thấy cổ tức bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt đều phải nộp lại 5% thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, trên thị trường, giá cổ phiếu cũng sẽ bị điều chỉnh ứng với số cổ tức mà nhà băng trả cho mỗi cổ phiếu.