Bảo hiểm Agribank sắp chi trả cổ tức bằng gần 21 triệu cổ phiếu
Ảnh minh họa.

Tỷ lệ phát hành là 41,34%, tương đương với mỗi 10.000 cổ phiếu sở hữu, cổ đông nhận được 4.134 cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến phát hành, theo mệnh giá là hơn 208,35 tỷ đồng.

Dự kiến, sau đợt phát hành vốn điều lệ của Bảo hiểm Agribank sẽ đạt gần 724 tỷ đồng. Số cổ phiếu phát hành để trả cổ tức sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng, nhưng cổ đông không được chuyển nhượng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu cho bên thứ ba.

Thời điểm phát hành cổ phiếu chưa được công bố, nhưng sẽ được HĐQT quyết định ngay sau khi Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận việc tăng vốn điều lệ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ tức, đảm bảo tuân thủ theo pháp luật.

Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải cho biết tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, đây là tỷ lệ chia cổ tức cao kỷ lục của Bảo hiểm Agribank, đồng thời cũng là mức cao so với mặt bằng các công ty bảo hiểm trên thị trường. Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ là xu hướng của Bảo hiểm Agribank trong những năm tới, nhằm tăng năng lực tài chính của công ty.

Theo ông Hải, việc chuyển hóa cổ tức bằng tiền mặt sang cổ phiếu sẽ làm giá trị tài sản và năng lực tài chính của doanh nghiệp tăng, nhất là trong bối cảnh vốn điều lệ của Bảo hiểm Agribank đang thấp nhất thị trường, ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Đây cũng là một phần trong kế hoạch đề ra cho mục tiêu lớn là niêm yết trên sàn chứng khoán.

Quý 2/2023, Bảo hiểm Agribank ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 533 tỷ đồng, tăng 7%, doanh thu hoạt động tài chính tăng gần 39% lên 43 tỷ đồng. Nhờ gia tăng doanh thu và tiết giảm chi phí, quý 2, Bảo hiểm Agribank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 106 tỷ đồng, tăng hơn 96% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm của Bảo hiểm Agribank đạt 1.046 tỷ đồng, tăng 7%, doanh thu hoạt động tài chính đạt 82 tỷ đồng, tăng 32%. Nhờ vậy, lợi nhuận của ABIC đạt 194 tỷ đồng, tăng hơn 56% so với cùng kỳ.

Như vậy, tính đến hết quý 2, Bảo hiểm Agribank đã hoàn thành 49,9% kế hoạch doanh thu phí bảo hiểm, 51,25% kế hoạch doanh thu tài chính và 63,6% kế hoạch lợi nhuận.

Kết phiên 3/8, cổ phiếu ABI đứng giá tại 42.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch vỏn vẹn 5.600 đơn vị./.