Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào ngày 20/12 đã thông báo về việc bổ sung cổ phiếu NVL vào danh sách không đủ điều kiện ký quỹ (margin). Cụ thể, nguyên nhân khiến NVL bị đưa vào danh sách không đủ điều kiện ký quỹ là do CTCP Logistics Vinalink (mã chứng khoán: VNL) đã nhận được kết luận của cơ quan thuế về việc công ty vi phạm pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, 2 mã cổ phiếu khác là IBC và TGG cũng đã bị HOSE hủy niêm yết. Tính đến ngày 20/12, danh sách không cấp ký quỹ trên sàn HOSE được cập nhật gồm có 87 chứng khoán, trong đó có 80 cổ phiếu cùng với 7 chứng quỹ. Những mã này chủ yếu đều nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát như ABS, AGM, APC, ASP, BCE, CIG, CKG, DAG, DXV, EVG, FDC, GMC, HVN, LDG, NVT, OGC, PIT, POM, PPC, SCD, SJF, TDH, TGG, TTF, TVB…

Cập nhật 87 cổ phiếu trên HOSE không được cấp margin
Ảnh minh họa

Ngoài ra, những mã như HBC, HPX, HVN… cũng đang trong diện hạn chế giao dịch hoặc bị đình chỉ giao dịch của HOSE cũng không được cấp margin. Những mã HAG, ITA, NVL trong diện cảnh báo nên cũng không thể giao dịch ký quỹ.

đang trong diện hạn chế giao dịch hoặc đình chỉ giao dịch của HOSE cũng không thể giao dịch ký quỹ. HAG, ITA, NVL cũng tiếp tục góp mặt do trong diện cảnh báo.

Đặc biệt, kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2023 cũng khiến cho nhiều mã cổ phiếu không được HOSE cấp ký quỹ trong quý 4 năm nay, điển hình như APH, ASG, DTL, DXS, DRH, FRT, GIL, HSG, HT1, PLP, QCG, SBV, SMC, TDC, TPC, TSC, TTE, TYA… Nguyên nhân bởi, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2023 được ghi nhận ở mức âm.

Đặc biệt, trong số 87 cổ phiếu trên HOSE không được cấp margin còn có những chứng chỉ quỹ có giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn so với mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUCVREIT, FUEDCMID, FUEIP100 và FUEKIV30) hay chứng chỉ quỹ mới niêm yết như FUEBFVND, FUEMAVND và FUEFCV50.

Còn với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sở này hồi đầu quý 4/2023 đã thông báo danh sách 94 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Mới đây nhất, HNX đã thông báo bổ sung 2 mã là NRC (do nhận kết luận về vi phạm pháp luật về thuế) và HTP (do có khả năng bị hủy niêm yết) vào danh sách này.

Danh sách không cấp margin của HNX gồm các cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát như BLF, CTC, CTX, DS3, MAS, KDM, LDP, SSM…; các cổ phiếu đang trong diện hạn chế giao dịch như MHL, MIM, TVC, DXM, TTZ; lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2023 của cổ đông công ty mẹ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính bán niên 2023 soát xét là số âm như API, EVS, NRC, PVB, DDG, THB, BTS, LDP, SPI, PEN, HEV, GMA, VNF, TJC, VE1, VE3, VE4…