Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi báo cáo lên Quốc hội, toàn hệ thống có 40 tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tính đến hết tháng 5, với tổng số dư 205,4 nghìn tỷ đồng, giảm 14,7% so với hồi cuối năm ngoái, và giảm 11,6% so với năm 2020. Trên tổng dư nợ tín dụng nhỏ, tỷ trọng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chiếm 1,67%, thấp hơn mức 2,0% cuối năm ngoái.

Tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán tính đến cuối tháng 7/2023 chiếm tỷ trọng 0,55% tổng dư nợ của nền kinh tế, tăng 62% so với cuối năm trước, trong đó, dư nợ tập trung nhằm đầu tư, kinh doanh chứng khoán ít rủi ro, (đa phần là trái phiếu Chính phủ) chiếm 82,7% tổng dư nợ chứng khoán và tăng 72,7% so với cuối năm trước.

Đã có 40 ngân hàng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp với tổng hơn 205 nghìn tỷ đồng
Toàn hệ thống ngân hàng có 40 tổ chức tín dụng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

So với cuối năm 2022, tín dụng lĩnh vực bất động sản tăng gần 5%, chiếm 21,73% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Theo NHNN, cơ quan không chỉ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như một số lĩnh vực kinh doanh bất động sản có tính chất đầu cơ, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, chứng khoán mà còn vẫn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giám sát và đảm bảo an toàn hoạt động.

Đầu tiên, NHNN liên tục giám sát tình hình hoạt động các đơn vị trong hệ thống và xây dựng các báo cáo an toàn vi mô, vĩ mô theo định kỳ đối với các đối tượng và nhóm đối tượng giám sát; giám sát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao qua hệ thống báo cáo và từ các nguồn khác. Nhà điều hành ban hành các văn bản khuyến nghị, cảnh báo với các vấn đề quan tâm trên cơ sở kết quả giám sát đó.

Thứ 2, NHNN đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, đưa nội dung thanh tra về hoạt động cấp tín dụng với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vào kế hoạch thanh tra chuyên ngành với các cuộc thanh tra pháp nhân định kỳ mỗi năm.

Thứ 3, NHNN kiểm soát rủi ro cấp tín dụng với phân khúc bất động sản cao cấp đang thừa nguồn cung, bất động sản kinh doanh có tính chất đầu cơ, bất động sản không có nhu cầu ở thực, bất động sản làm giá; thực hiện kiểm tra mức độ tập trung tín dụng vào một số nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan tới cổ đông lớn, người có liên quan của tổ chức tín dụng… nhằm đảo bảo an toàn hoạt động. Ngoài ra, thực hiện rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc cấp tín dụng, việc dùng vốn, đặc biệt là tập trung quá nhiều tín dụng vào một số doanh nghiệp trong doanh nghiệp “nội bộ” có nguy cơ rủi ro lớn hoặc doanh nghiệp trong hệ sinh thái.