Bà Trần Thị Thơm là kiểm soát viên của Công ty Cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HAH) sở hữu khoảng 26.000 cp tương ứng với tỷ lệ sở hữu 0,03% vốn. Ngày 9/10 vừa qua bà đã thực hiện lệnh bán khớp lệnh 5.000 cổ phiếu HAH qua đó giảm số lượng sở hữu xuống còn 21.000 cổ phiếu (tương ứng 0,02% vốn).

Là người giữ vị trí kiểm soát viên nghĩa là nằm trong nội bộ công ty nhưng bà Thơm thực hiện bán cổ phiếu mà không công bố thông tin trước theo quy định. Đã 1 tháng từ khi hoàn tất giao dịch bà Thơm đã có văn bản giải trình gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp.

Trong đó, bà đưa ra lý do bán nhầm là vì mắt kém, lẽ ra muốn bán cổ phiếu khác nhưng lại đặt lệnh thành bán HAH. Bà cho biết đây là lần đầu tiên mắc phải sai sót này trong quá trình giao dịch.

Ngày 9/10 giá đóng cửa của cổ phiếu HAH là 40.550 đồng/đơn vị, ước tính bà Thơm đã thu về gần 203 triệu đồng. Thời điểm bà Thơm bán ra là lúc cổ phiếu HAH đang giao dịch tại vùng đỉnh trước khi bước vào đà giảm mạnh từ cuối tháng 10. Hiện giá cổ phiếu này đã phục hồi nhưng vẫn chỉ dao động quanh 36.000 đồng/cổ phiếu.

Trường hợp của bà Thơm sẽ được xem xét, điều tra kĩ lưỡng trong thời gian tới để đảm bảo tính minh bạch trên thị trường chứng khoán.

Lỡ bán chui cổ phiếu vì mắt mờ
Trường hợp hi hữu khi bán chui cổ phiếu vì mắt mờ

Về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này theo báo cáo tài chính quý III thì HAH đã đạt doanh thu thuần 681 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế đạt 113 tỷ đồng giảm 59% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế của công ty mẹ đạt 105 tỷ đồng giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế 9 tháng, HAH ghi nhận doanh thu đạt 1.948 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ (2.360 tỷ) và lợi nhuận sau thuế đạt 319 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ đầu năm ngoái (861 tỷ đồng).

Theo giải trình từ phía công ty lợi nhuận sau thuế giảm mạnh là do sản lượng vận chuyển và giá cước vận chuyển biển đã giảm, giá cho thuê tàu cũng giảm so với cùng kỳ năm trước nên chi phí dành cho đội tàu đã tăng thêm vì công ty mua thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022.

Một nguyên nhân nữa khiến cho kết quả kinh doanh của Hải An lỗ là do công ty liên doanh Zim Hải An mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3 nên chưa ổn định tình hình.

Hồi đầu năm, Hải An đặt mục tiêu đạt được tổng doanh thu hợp nhất là 2.960 tỷ đồng giảm 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 492 tỷ đồng giảm 40% so với chỉ tiêu thực hiện năm trước. Như vậy sau 9 tháng, công ty đã hoàn thành 65% mục tiêu lãi cả năm theo kế hoạch đặt ra.