Trong bối cảnh thị trường đang biến động trong biên hẹp, mã POM của Công ty cổ phần Thép Pomina lại trở thành ‘spotlight’ trong phiên 12/12 khi ngập tràn sắc tím. Cũng trong phiên này, cổ phiếu POM đã ghi nhận 3 phiên tăng kịch trần liên tiếp. Thanh khoản khớp lệnh của mã này trên sàn HoSE ở mức thấp. Đồng thời, thị giá của mã này cũng được kéo lên mức 5.810 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức tăng gần 27% sau hơn 1 tuần giao dịch. Đây cũng là mức tăng cao nhất của mã POM trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Mã cổ phiếu POM của Thép Pomina bùng nổ thanh khoản, tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp
Trong bối cảnh thị trường đang biến động trong biên hẹp, mã POM của Công ty cổ phần Thép Pomina lại trở thành ‘spotlight’ trong phiên 12/12 khi ngập tràn sắc tím. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thanh khoản của POM cũng ghi nhận mức nhảy vọt mạnh mẽ, từ mức vỏn vẹn vài trăm nghìn đã lên tới hàng triệu đơn vị. Trong phiên giao dịch 12/12, khối lượng khớp lệnh lên đến hơn 6 triệu đơn vị, đây là mức thanh khoản kỷ lục của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết cho đến nay.

Điều đáng nói, đà bứt tốc của POM xuất hiện sau khi Thép Pomina công bố thông tin đối với việc hoán đổi cổ phần nhằm cấn trừ nợ với các nhà cung cấp. Thỏa thuận ghi rõ, tổng số cổ phiếu cấn trừ là 21 triệu, tương đương với giá trị cấn trừ là cần 188 tỷ đồng. Trong đó, Thép Pomina chủ yếu cấn trừ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng gấp đôi thị giá. Những khoản nợ sau khi cấn trừ cũng sẽ được xóa bỏ. Theo đó, những chủ nợ là nhà cung cấp cũng sẽ trở thành cổ đông của Thép Pomina.

Mã cổ phiếu POM của Thép Pomina bùng nổ thanh khoản, tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp
Trong phiên giao dịch 12/12, khối lượng khớp lệnh lên đến hơn 6 triệu đơn vị, đây là mức thanh khoản kỷ lục của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết cho đến nay

Mã POM trong thời gian gần đây cũng liên tục gây chú ý khi nhiều người nội bộ liên quan đến công ty liên tục bán ra một lượng lớn cổ phiếu. Mới đây nhất, bà Đỗ Nhung là em gái ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT Thép Pomina cũng đã thông báo về việc đã bán toàn bộ gần 6,6 triệu cổ phiếu (tương đương với 2,35% vốn điều lệ) và thoái hết vốn khỏi công ty này trong khoảng thời gian từ 15/11 -11/12. Được biết, bà Đỗ Nhung đã đăng ký bán lần thứ 5 liên tiếp (bao gồm cả lần này) toàn bộ số cổ phiếu bản thân đang sở hữu tại Thép Pomina. Mới hồi tháng 9 vừa qua, vị cổ đông này cũng đăng ký bán toàn bộ 6,6 triệu cổ phiếu kể trên, nhưng do mức giá không được như mong đợi nên giao dịch đã không diễn ra thành công.

Trước đó, bà Đỗ Thị Kim Ngọc cũng là em gái ông Đỗ Duy Thái đã đăng ký bán hơn 5,5 triệu cổ phiếu POM, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 2,82% xuống chỉ còn 0,84% vốn điều lệ. Theo dự kiến, giao dịch này sẽ được diễn ra từ ngày 7/12/2023 cho đến ngày 4/1/2024. Bà Đỗ Thị Kim Ngọc vào ngày 17/8 cũng bán 2,3 triệu cổ phiếu POM, giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,64% xuống còn 2,82% vốn điều lệ.

Trong khi đó, chị gái ông Đỗ Duy Thái là bà Đỗ Thị Nguyệt cũng đăng ký bán ra 3,5 triệu cổ phiếu POM với mục đích giảm tỷ lệ sở hữu từ 1,64% xuống còn 0,39% vốn điều lệ. Theo dự kiến, giao dịch này sẽ diễn ra từ ngày 22/11 đến ngày 20/12/2023. Ngoài ra, bà Đỗ Thị Kim Lang - em gái của ông Đỗ Duy Thái cũng đã đăng ký bán toàn bộ 354 nghìn cổ phiếu POM, mục đích giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 0,13% vốn điều lệ xuống con số 0. Dự kiến, giao dịch này sẽ được thực hiện từ ngày 4/12/2023 đến ngày 2/1/2024.

Thép Pomina đang kinh doanh ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, phía Thép Pomina cho biết, động thái bán ra của hàng loạt những người liên quan của Chủ tịch Đỗ Huy Thái trong thời gian qua chủ yếu là với mục đích cấn trừ nợ cho các nhà cung cấp. Đồng thời, giao dịch của người thân Chủ tịch Pomina cũng diễn ra khi cổ phiếu POM đã bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 3/10 vừa qua. Nguyên nhân là do doanh nghiệp ngành thép này đã chậm nộp Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Mã cổ phiếu POM của Thép Pomina bùng nổ thanh khoản, tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp
Trong năm 2023, Thép Pomina là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi đặt kế hoạch kinh doanh ‘âm’, cụ thể là mục tiêu lợi nhuận sau thuế âm 150 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Xét về tình hình sản xuất kinh doanh, doanh thu 9 tháng đầu năm của Thép Pomina là 2.948 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 74%. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp được ghi nhận ở mức âm 647 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước Pomina thua lỗ 707,5 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Thép Pomina là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi đặt kế hoạch kinh doanh ‘âm’, cụ thể là mục tiêu lợi nhuận sau thuế âm 150 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, con số lỗ mà công ty này ghi nhận đã vượt xa kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm. Tính đến thời điểm ngày 30/9/2023, Thép Pomina đang ghi nhận khoản lỗ luỹ kế lên đến 868,5 tỷ đồng, con số này tương đương 31% vốn điều lệ của công ty.