Vừa qua, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank AMC LTD) đã thông báo rao bán nợ của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Bắc Hà.

Cụ thể, mức đấu giá khởi điểm được đưa ra là gần 88,6 tỷ đồng, bằng với giá trị của khoản nợ (nợ gốc và nợ lãi).

Được thành lập vào tháng 4/2005, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà có địa chỉ ban đầu ở Tòa nhà D'.Le Pont D'or, Ngõ 30 Phố Mai Anh Tuấn, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ông Vũ Mạnh Hùng, ông Lê Mạnh Dũng, ông Lê Văn Thịnh là 3 cổ đông từng nắm giữ cổ phần của Bắc Hà.

Ngân hàng tiếp tục rao bán khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Agribank đang rao bán nợ của công ty Bắc Hà, doanh nghiệp có liên quan tới tập đoàn Tân Hoàng Minh

Trong đó, ông Vũ Mạnh Hùng hiện giữ vị trí giám đốc kiêm người đại diện của công ty theo pháp luật. Ngoài ra, ông Hùng cũng là đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Thanh (chủ đầu tư dự án D’. El Dorado II). Trong khi, ông Lê Mạnh Dũng là quyền Chánh văn phòng của Tân Hoàng Minh.

Ông Vũ Mạnh Hùng và ông Lê Văn Thịnh sau đó đã thoái toàn bộ vốn. Lúc này, nhóm cổ đông có thêm 2 pháp nhân là CTCP Đầu Tư & Dịch Vụ Khách Sạn Soleil và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt.

Cụ thể, vốn điều lệ của Bắc Hà tại thời điểm đăng ký thay đổi vào hồi tháng 3/2018 là 1.080 tỷ đồng, gồm Lê Mạnh Dũng (0,19%), Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (35%) và CTCP Đầu Tư & Dịch Vụ Khách Sạn Soleil (64,81%).

Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy hiện nay Bắc Hà không còn hoạt động kinh doanh ở địa chỉ nói trên.

Công ty Bắc Hà là một trong những doanh nghiệp liên quan góp vốn vào Tân Hoàng Minh, theo kết luận điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và các đơn vị liên quan. Phần vốn góp của Bắc Hà được chuyển từ công nợ của công ty sang.

Trong khi đó, ông Lê Mạnh Dũng là một trong những người góp vốn vào Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt với tỷ lệ 95,63%. Ngoài ra, ông còn nhận chuyển nhượng phần vốn góp 700 tỷ đồng từ Soleil tại Bắc Hà.

Kết luận điều tra cho thấy, việc nhận chuyển nhượng vốn góp của cá nhân chỉ mang tính hình thức, đứng tên hộ theo chỉ đạo của ông Đỗ Việt Hoàng, Đỗ Anh Dũng và không có việc thanh toán tiền cho Công ty Soleil và Công ty Ngôi Sao Việt.

Agribank Chi nhánh Tràng An mới đây cũng thông báo bán đấu giá khoản nợ phải thu của một số công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong đó, giá trị ghi sổ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) của khoản nợ Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà là 55,4 tỷ đồng; giá khởi điểm là 55,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn có khoản nợ của Công ty TNHH đầu tư bất động sản THM Thịnh Vượng với giá trị ghi sổ khoản nợ (tính đến ngày 31/8/2023) là 94,3 tỷ đồng, giá khởi điểm 95,1 tỷ đồng.

Khoản nợ tiếp theo với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 81,7 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Bất động sản Ngọc Viễn Đông, giá khởi điểm là 82,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, có khoản nợ với giá trị ghi sổ khoản nợ (tạm tính đến ngày 31/8/2023) là 76,2 tỷ đồng; giá khởi điểm là 76,9 tỷ đồng của CTCP Đầu tư xây dựng Phú Thanh (cổ đông lớn của CTCP Tổng Bách Hóa).

Bốn khoản nợ có tổng giá khởi điểm (chưa bao gồm VAT) là hơn 306 tỷ đồng. Ngày 20/2/2023 đã diễn ra tổ chức bán đấu giá những khoản nợ này. Những khoản nợ này đều được đảm bảo bằng tài sản thế chấp của bên thứ, là Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản chính trị quốc gia – Sự Thật, nằm ở số 24 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.