Nghị định 10/2023/NĐ-CP: Cú hích cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP, các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm và tin tưởng sẽ tháo gỡ được nút thắt pháp lý trong việc cấp Giấy chứng nhận sở hữu (sổ hồng hay sổ đỏ) cho doanh nghiệp và người mua căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ (gọi tắt chung là condotel).

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, Nghị định 10, có lẽ là văn bản đầu tiên tác động trực diện vào điểm nghẽn pháp lý, trong đó giải quyết khó khăn của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã từng khiến niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường này yếu đi, kém hấp dẫn.

“Chúng tôi cho rằng Nghị định 10 có thể tạo lại cú hích cho bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn tới”, ông Đính nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn bình luận, việc Chính phủ ban hành Nghị định 10 tác động tích cực đến các chủ đầu tư đang có nhiều loại hình codotel và nhà đầu tư đang nắm giữ các căn hộ condotel.

“Xin chúc mừng cho những ai đang nắm giữ loại hình này vì họ có thể tự tin sở hữu loại hình đó. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần phải biến nó thành tiềm năng du lịch để thu hút khách trong thời gian tới”, ông Quốc Anh cho hay.

Tuy nhiên, về ngắn hạn, vị chuyên gia này cho rằng, để ngay lập tức bất động sản nghỉ dưỡng tạo thành điểm sáng thì khó vì đây là loại hình tiềm năng nhưng chưa thể hồi phục ngay bây giờ. Lý do bởi:

Thứ nhất, kinh tế thế giới đang có rủi ro suy thoái, dẫn đến khách du lịch đến Việt Nam sẽ phải cân nhắc. Như vậy, nhu cầu về du lịch dù lượng khách nội địa tăng lên rất mạnh nhưng chi tiêu của người Việt Nam cho du lịch không thể cao; còn khách du lịch quốc tế phải mất thêm thời gian mới có thể quay trở về mức 19 triệu khách du lịch quốc tế của năm 2019.

Thứ hai, về dài hạn chúng ta vẫn nhìn thấy nhiều yếu tố tích cực vì chưa bao giờ phản ứng của Chính phủ nhanh và mạnh như bây giờ. Hồi năm 2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nhưng phải đến năm 2013 mới có chính sách đầu tiên để hỗ trợ thị trường. Năm 2022-2023, Chính phủ đồng thời ban hành các Nghị quyết, Nghị định để hỗ trợ thị trường, cũng đã chỉ đạo kịp thời các bộ, ngành quyết liệt triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế đất, đưa các gói hỗ trợ tài chính kịp thời đến doanh nghiệp và người dân.

Bà Đỗ Thu Hằng, Savills Hà Nội đánh giá, Nghị định 10 đã giúp thị trường có cơ sở để hi vọng về sự phục hồi ở mảng bất động sản nghỉ dưỡng, đây cũng là cơ sở để hoàn thiện hóa các pháp luật liên quan.

“Ở thời điểm này, đây có thể coi là một tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp phát triển các dòng sản phẩm này trên đất thương mại dịch vụ. Thị trường giờ đã hiểu rằng có thể được cấp giấy chứng nhận đối với dòng sản phẩm này, tạo sự yên tâm cho khách hàng”, bà Hằng cho biết thêm.

Bà Hằng cho rằng, trước mắt, chúng ta còn cần hoàn thiện các pháp luật liên quan cho đến bước có thể cấp giấy chứng nhận sử dụng. Nhưng ít nhất ở giai đoạn này, đây cũng là cơ sở, tiền đề để mọi người hiểu rằng trong thời gian tới, đối với những dòng sản phẩm condotel sẽ có định hướng như vậy, giúp thị trường, chủ đầu tư và các bên liên quan có nhìn nhận về dòng sản phẩm này, giúp thị trường dần hồi phục. Như vậy, có thể thấy Nghị định 10 đem lại những điều tích cực đối với dòng sản phẩm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Để Nghị định này thực sự có giá trị, có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Đính đề xuất, các cơ quan của Chính phủ cần đẩy nhanh để có văn bản thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này. Đây cũng là cơ sở cho địa phương vận dụng để xử lý các dự án trên địa bàn của mình.

Hơn nữa, chúng ta phải đôn đốc các địa phương có trách nhiệm khẩn trương thực thi nội dung của Nghị định 10, khi đó chúng ta mới thực sự tạo ra niềm tin, lấy lại niềm tin và sự yên tâm của các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Dương Trang