Mới đây, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã chứng khoán: NVL) đã công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, bao gồm cả nội dung quan trọng có liên quan đến việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng như cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, ngoài ra còn có phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) đã được thông qua trước đó.

Novaland bất ngờ giảm 1,55 tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán
Novaland dự kiến sẽ chỉ chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu, trong khi kế hoạch ban đầu là phát hành 975 triệu cổ phiếu

Tài liệu ghi rõ, Novaland dự kiến sẽ chỉ chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu, trong khi kế hoạch ban đầu là phát hành 975 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, đối tượng phát hành cũng được điều chỉnh, không còn là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (với tối đa 5 nhà đầu tư), không còn tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược như kế hoạch ban đầu. Giá phát hành vẫn giữ nguyên và không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, những cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Đáng chú ý, phương án sử dụng vốn cũng không thay đổi. Theo đó, số tiền 2.000 tỷ đồng dự kiến thu về sẽ được doanh nghiệp này sử dụng cho việc đầu tư góp thêm vốn vào công ty con, mục đích là tái cơ cấu nợ cũng như thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn, thực hiện những dự án mà công ty con của Novaland là chủ đầu tư, đồng thời thanh toán các khoản thuế và phải nộp Nhà nước của công ty con và bổ sung vốn lưu động.

Đối với phương án chào bán cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, Novaland cũng đã điều chỉnh giảm số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành, từ 1,95 tỷ xuống còn 1,17 tỷ cổ phiếu. Giá chào bán cũng không thay đổi, giữ nguyên ở mức tối thiểu là 10.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu sẽ được chào bán cho các cổ đông hiện hữu theo phương thức quyền mua và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Novaland bất ngờ giảm 1,55 tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán
Bên cạnh loạt phương án chào bán cổ phiếu, Novaland còn xin ý kiến cổ đông để thông qua việc sử dụng những bất động sản thuộc sở hữu của công ty

Đặc biệt, phương án sử dụng vốn của Novaland cũng được giữ nguyên. Theo dự kiến, công ty sẽ sử dụng số tiền 11.700 tỷ đồng thu về từ đợt chào bán với mục đích tái cơ cấu nợ cũng như thanh toán những khoản nợ đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên cũng như thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Theo dự kiến, Novaland sẽ phát hành thêm tổng cộng 1,37 tỷ cổ phiếu, so với kế hoạch ban đầu đã giảm 1,55 tỷ cổ phiếu. Tương ứng, số tiền huy động tối đa từ 2 đợt chào bán riêng lẻ cũng như cho các cổ đông hiện hữu giảm từ 29.250 tỷ đồng theo kế hoạch ban đầu xuống còn 13.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Novaland cũng giữ nguyên kế hoạch phát hành cổ phiếu đúng theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP), số lượng tối đa là 1,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty tính tại thời điểm phát hành với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, thay vì chỉ phát hành cho các Thành viên Hội đồng Quản trị và người lao động trong Novaland, doanh nghiệp này sẽ phát hành cho cả Thành viên Hội đồng Quản trị và người lao động của công ty con (danh sách do HĐQT) phê duyệt. Thời gian dự kiến thực hiện là đến hết năm 2024 hoặc thời gian khác do Hội đồng Quản trị phê duyệt. Mục đích của việc phát hành này là thu hút nhân tài cũng như tăng sự gắn kết lợi ích của Thành viên Hội đồng Quản trị và người lao động với công ty.

Cụ thể, thời gian thực hiện các phương án chào bán dự kiến trong năm 2024 của Novaland theo trình tự như sau: Đầu tiên là chào bán thêm cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, thực hiện trong năm 2024 hoặc thời gian khác theo quyết định của Hội đồng Quản trị; Tiếp theo là chào bán cổ phiếu riêng lẻ, thực hiện trong năm 2024 hoặc thời gian khác theo quyết định của Hội đồng Quản trị; Cuối cùng là phát hành cổ phiếu ESOP 2022, thực hiện đến cuối quý 2/2024 hoặc thời gian khác theo quyết định của Hội đồng Quản trị.

Novaland bất ngờ giảm 1,55 tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán
Thời gian thực hiện các phương án chào bán dự kiến trong năm 2024 của Novaland

Bên cạnh loạt phương án chào bán cổ phiếu, Novaland còn xin ý kiến cổ đông để thông qua việc sử dụng những bất động sản thuộc sở hữu của công ty, mục đích là đảm bảo để Công ty TNHH Delta Valley – Bình Thuận thực hiện đúng những điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng mua bán cho các sản phẩm thuộc các phân khu đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán thuộc dự án NovaWorld Phan Thiết với khách hàng. Được biết, tổng giá trị rơi vào khoảng 2.800 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL của Novaland đang được giao dịch ở mức 17.000 đồng/cổ phiếu, kể từ đầu tháng 11 cho đến nay đã tăng 32%, tuy nhiên vẫn thấp hơn 22% so với mức đỉnh một năm qua từng được ghi nhận vào hồi tháng 9. Hiện tại, thị giá của cổ phiếu này cũng cao hơn nhiều so với mức giá chào bán tối thiểu cho các cổ đông hiện hữu cũng như các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong phương án trên.

Novaland bất ngờ giảm 1,55 tỷ cổ phiếu dự kiến chào bán
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NVL của Novaland đang được giao dịch ở mức 17.000 đồng/cổ phiếu, kể từ đầu tháng 11 cho đến nay đã tăng 32%