Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tháng 10 “đỏ lửa” khi điểm VN-Index giảm gần 11%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong hơn một năm trở lại đây. Những chỉ số này đã sụt giảm một cách chóng mặt khiến cho nhiều nhà đầu tư lao đao, mất toàn bộ thành quả tích trữ được từ đầu năm.

Sang tới những phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11, chỉ số VN-Index có một chút tín hiệu khả quan khi giành lại được hơn 1% qua đó góp phần giải toả tâm lý nhà đầu tư sau chuỗi đà giảm mạnh. Trong quá khứ khoảng thời gian từ 2008 – 2016, tháng 11 luôn là “nỗi ám ảnh” đối với các nhà đầu tư khi VN-Index liên tục mất điểm vào tháng này.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây thì thị trường chứng khoán đã “dễ thở” hơn rất nhiều vào tháng cao điểm này. Trong 5 – 6 năm gần đây, VN-Index đã có những cú lội ngược dòng ngoạn mục, nhất là trong tháng 11 năm ngoái.

Tính trung bình trong 23 năm hoạt động của thị trường chứng khoán thì VN-Index biến động khá cân bằng với 12 lần tăng điểm và 11 lần giảm điểm vào tháng 11. Tuy nhiên, có thể thấy trong tháng 11 những biến động xảy ra khá mạnh thường sẽ tăng hoặc giảm ở trên mức 10%.

Nhưng những số liệu trong quá khứ chỉ mang tính chất tham khảo chứ không quyết định đến thời điểm hiện tại. Vì thế, các nhà đầu tư cần phải phân tích, đánh giá tình hình một cách cẩn thận.

Chứng khoán Việt thường “bay sạch” thành quả vào cuối năm rồi biến động ra sao?
Chứng khoán Việt thường biến động mạnh vào thời điểm cuối năm

Thời điểm tích luỹ cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn

Tại bối cảnh trong nước, các nhà đầu tư đã hi vọng quý III sẽ trở thành một điểm sáng trong bức tranh cả năm nhưng các nhà đầu tư đã phải thất vọng. Nhiều nhóm ngành trên sàn vẫn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, không ít doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng âm so với cùng kỳ, hoặc mức tăng trưởng thấp không đáng kể.

Bên cạnh đó, những đợt sụt giảm mạnh của thị trường đã kéo định giá VN-Index trở nên rẻ tương đối, nhưng đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư khi định giá được cổ phiếu ở mức thấp hơn so với thời điểm bình thường.

Định giá P/E của VN-Index đã giảm từ mức 14,1 lần vào giữa tháng 9 xuống còn xấp xỉ 11,5 lần - thấp hơn mức trung bình 5 năm. Tín hiệu này được đánh giá là một thời cơ để gia tăng cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn.

Trên thực tế để có thể dự đoán thị trường tăng hay giảm ở thời điểm hiện tại là rất khó. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường giảm điểm mạnh hơn nữa thì các chuyên gia cho rằng thời điểm này rất thích hợp để tích trữ cổ phiếu. Bởi lẽ không phải lúc nào giá cổ phiếu cũng xuống thấp như vậy, ngay cả với những mã cổ phiếu Bluechip cũng vậy.

Quỹ Pyn Elite Fund đã có những nhận định lạc quan về nền kinh tế tăng trưởng trong năm 2024. Pyn Elite Fund dự báo tăng trưởng thu nhập của các công ty niêm yết trong năm tới sẽ đạt mức cao, khoảng 25–30%.