Thị trường trái phiếu doanh nghiệp 6 tháng đầu năm đã có sự hồi phục
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp 6 tháng đầu năm đã có sự hồi phục

Lượng phát hành tăng nhờ nhiều yếu tố vĩ mô

Theo TCBS, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường TPDN có tổng cộng 34 doanh nghiệp phát hành mới với giá trị đạt xấp xỉ 55 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 6 nghìn tỷ đồng phát hành ra công chúng và trên dưới 49 nghìn tỷ đồng phát hành riêng lẻ.

Nửa đầu năm 2023, lượng TPDN được niêm yết mới đạt khoảng 12.800 tỷ đồng, trong khi lượng đáo hạn/hủy niêm yết đạt trên dưới 12.000 tỷ đồng. Do đó, số dư TPDN niêm yết tại cuối Q2/2023 tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm, đạt gần 57.500 tỷ đồng.

Dư nợ TPDN có xu hướng tăng trong dài hạn, tuy nhiên đã chậm lại kể từ nửa cuối năm 2022. Tỷ lệ dư nợ TPDN/GDP giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2023, ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực cho thấy dư địa tăng trưởng của thị trường còn rất lớn.

Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3.72% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chính đến từ khu vực dịch vụ, việc đẩy mạnh đầu tư công và chính sách tiền tệ nới lỏng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đà tăng trưởng kinh tế. Lạm phát được kiểm soát dưới mức mục tiêu, CPI bình quân tăng 3.29% trong 6 tháng. Giá trị TPDN phát hành mới hồi phục khả quan sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP được ban hành, bất động sản và ngân hàng là 2 lĩnh vực phát hành TPDN nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 khi chiếm gần 80% tổng giá trị phát hành.

Trong quý 2/2023, mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm khiến đường cong lợi suất giao dịch thực tế trên iConnect giảm đáng kể so với quý đầu năm.

Thông tư 30/2023 gỡ nhiều vướng mắc

Ngày 17/5/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 30/2023 hướng dẫn đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch TPDN chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước được phát hành kể từ khi Nghị định 153/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (Thông tư 30/2023). Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ 01/07/2023.

Về đăng ký TPDN riêng lẻ, Thông tư quy định: Doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đăng ký với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD) các thông tin TPDN riêng lẻ theo quy định của Thông tư này. Doanh nghiệp phát hành phải thực hiện điều chỉnh thông tin với VSD khi có thay đổi về thông tin đã đăng ký.

Đối với lưu ký TPDN riêng lẻ: nhà đầu tư (NĐT) mở tài khoản lưu ký tại thành viên lưu ký để lưu ký TPDN riêng lẻ tại VSD. Trường hợp đã có tài khoản lưu ký chứng khoán tại thành viên lưu ký, NĐT đăng ký thông tin với thành viên lưu ký để sử dụng tài khoản này lưu ký TPDN riêng lẻ.

Đối với chuyển quyền sở hữu TPDN riêng lẻ: VSD thực hiện chuyển quyền sở hữu TPDN riêng lẻ đối với các trường hợp giao dịch mua bán trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ. VSD thực hiện chuyển quyền sở hữu TPDN riêng lẻ đã đăng ký tại VSD không thực hiện qua hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ đối với các trường hợp: tặng cho, thừa kế TPDN riêng lẻ; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; chuyển quyền sở hữu theo bản án, quyết định của tòa án, quyết định của trọng tài hoặc quyết định của cơ quan thi hành án…

Các trường hợp thực hiện quyền đối với TPDN riêng lẻ bao gồm: Lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu; Thanh toán gốc, lãi trái phiếu; Chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi; Hoán đổi trái phiếu; Mua lại trái phiếu trước hạn; và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp phát hành phải thông báo cho VSD về việc dùng tài sản khác để thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho người sở hữu trái phiếu và việc thay đổi điều kiện, điều khoản của trái phiếu chậm nhất 05 ngày làm việc trước ngày thanh toán gốc, lãi trái phiếu và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp không thông báo hoặc thông báo chậm cho VSDC.

Đối với giao dịch TPDN riêng lẻ: NĐT phải mở tài khoản giao dịch tại thành viên giao dịch để thực hiện giao dịch. Trường hợp NĐT đã có tài khoản giao dịch chứng khoán cơ sở mở tại thành viên giao dịch, NĐT được phép sử dụng tài khoản giao dịch chứng khoán này để thực hiện giao dịch TPDN riêng lẻ./.