Theo dữ liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), những tín hiệu tích cực về kết quả phát hành mới đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường TPDN.

Đã có 6 đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 9 với tổng giá trị 7.265 tỷ đồng tính đến ngày công bố thông tin 22/9/2023. Tính tổng từ đầu năm, tổng giá trị phát hành TPDN là 149.495 tỷ đồng, với 20 đợt phát hành ra công chúng trị giá 18.289 tỷ đồng và 119 đợt phát hành riêng lẻ với trị giá đạt 131.205 tỷ đồng (chiếm 87,77% tổng số).

Theo đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận xu hướng trở lại của hoạt động phát hành mới.

Tín hiệu tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Xu hướng hoạt động phát hành mới đã trở lại thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thành công của các đợt phát hành mới không chỉ ở khối lượng huy động vốn mà còn được nhìn nhận ở chi phí lãi suất và kỳ hạn. Đó là điểm sáng mới trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau khi trải qua nhiều biến động suốt thời gian hơn 1 năm.

Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, đã có những doanh nghiệp phát hành thành công với kỳ hạn dài, từ 5-7 năm trong tháng 9 vừa qua. Tuy vậy, lãi suất trung bình chỉ ở mức 9,75%. So với trung bình 10,5%/năm hồi tháng 6/2023, mức lãi suất này đã tụt khá mạnh.

Ngoài những trái phiếu phát hành mới, thị trường còn ghi nhận diễn biến khả quan trước một số trái phiếu được các nhà đầu tư sẵn sàng thỏa thuận nhằm tăng cường thời hạn đầu tư, thường kỳ hạn tăng từ 3 năm lên 5 năm.

Những kết quả này phản ánh sự hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn trên thị trường TPDN của Chính phủ, nhất là từ sau khi Nghị định 08 ban hành ngày 05/3/2023 (sửa đổi, bổ sung một số điểm cơ chế trước đó) được thực thi.

Bên cạnh đó, lãi suất trên các thị trường, bao gồm lãi suất TPDN phát hành mới có bối cảnh thuận lợi để hạ nhiệt khi NHNN 4 lần giảm lãi suất điều hành và độ trễ tác động dần rút ngắn. Thị trường trước đó từng ghi nhận một số nhà phát hành đã phải huy động với mức lãi suất lên tới 14-15%/ năm.

Sự tích cực trên thị trường TPDN cũng cho thấy niềm tin của giới đầu tư dần trở lại. Một số doanh nghiệp hiện đang dự định phát hành mới với lãi suất kỳ vọng thấp hơn so với trước.

VBMA cho biết, HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ với tổng giá trị phát hành 500 tỷ đồng, tối đa 5,000 trái phiếu với kỳ hạn 5 năm và lãi suất 9,6%/năm trong 6 tháng đầu. Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest, HĐQT cũng đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ với lãi suất cố định, thả nổi hoặc kết hợp…

Bộ Tài chính từ tháng 7/2023 đã thiết lập kênh giao dịch TPDN riêng lẻ. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, sau gần 3 tháng triển khai, đã có hơn 1.600 mã TPDN được giao dịch với quy mô vài ngàn tỷ đồng mỗi ngày.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng nêu định hướng: “Đây là kênh quan trọng để tạo sự thanh khoản trên thị trường, tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường và củng cố niềm tin cho thị trường, giúp thị trường này phát triển. Thị trường có định hướng phát triển đúng, chúng ta sẽ phát triển thị trường vốn dài hạn thông qua thị trường trái phiếu, thị trường cổ phiếu thay vì thị trường tín dụng mang tính ngắn hạn”.