UBCKNN vừa có công văn gửi các công ty chứng khoán cho biết, qua công tác quản lý và giám sát đối với hoạt động cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến tại các CTCK, Ủy ban Chứng khoán nhà nước nhận thấy có hiện tượng sử dụng công nghệ robot để đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất lớn.

UBCKNN yêu cầu không được đặt lệnh tự động bằng robot
Ảnh minh họa

Hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro và làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán, cụ thể như sau:

Làm gia tăng đột biến lệnh từ các CTCK vào Sở giao dịch chứng khoán trong cùng 1 thời điểm, dẫn đến số lệnh vào sàn vượt quá năng lực thiết kế của cả hệ thống, gây hiện tượng quá tải hệ thống.

Nguy cơ dẫn đến việc đổ vỡ dây chuyền khi TTCK diễn biến xấu, từ đó tác động tiêu cực đến công tác quản trị rủi ro của các công ty chứng khoán.

Căn cứ quy định về giao dịch chứng khoán trực tuyến tại Thông tư số 134/2017/TT-BTC ngày 19/12/2017 và Thông tư số 73/2020/TT-BTC ngày 7/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, việc sử diungj các công nghệ này để đaẹt lệnh hiện chưa được phép thực hiện

Vì vậy UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện rà soát và dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động như treen (nếu có)

Có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hình thức đặt lệnh tự động nêu trên đồng thời yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt đặt lệnh tự động nêu trên khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, thời gian qua có một số công ty chứng khoán đầu tư chi phí để xây dựng hệ thống robot giao dịch và quảng bá sản phẩm này tới đông đảo nhà đầu tư.