Cụ thể, lô trái phiếu quốc tế Vinhomes thuộc loại trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế bằng đồng Đô la Mỹ (USD), không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có bảo đảm với tổng giá trị dự kiến tối đa 500 triệu Đô la Mỹ được phát hành thành một đợt.

Mệnh giá mỗi trái phiếu được ấn định dự kiến là 200,000 USD trên một Trái phiếu. Mục đích sử dụng vốn thu được từ phát hành Trái phiếu dự kiến sẽ được sử dụng để (i) thanh toán các khoản phí, chi phí liên quan đến việc chào bán, phát hành Trái phiếu; (ii) thực hiện các dự án đầu tư của Tổ Chức Phát Hành và (iii) thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự án khác.

Thời gian phát hành lô trái phiếu này không muộn hơn tháng 4 năm 2024, thời điểm phát hành cụ thể sẽ được quyết định bởi Tổng Giám Đốc phụ thuộc vào điều kiện thị trường và chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Kỳ hạn lô trái phiếu tối đa 5 năm kể từ thời điểm phát hành. Về lãi suất, VHM chưa ấn định cụ thể mà có thể là lãi suất cố định, thả nổi và kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi. Lô trái phiếu quốc tế Vinhomes được phát hành theo hình thức bảo lãnh phát hành.

Vinhomes muốn phát hành 500 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế
Nguồn: Internet

Được biết, thị trường trái phiếu quốc tế là nguồn vốn huy động tiềm năng cho doanh nghiệp trong điều kiện nguồn vốn trong nước còn hạn chế. Từ thị trường này, tổ chức phát hành có thể huy động được nguồn ngoại tệ dồi dào không chỉ với quy mô lớn mà còn với kỳ hạn dài. Tuy nhiên, ngoài những lợi thế kể trên thì rào cản để một doanh nghiệp trong nước có thể huy động từ trái phiếu quốc tế là tương đối lớn như uy tín doanh nghiệp, xếp hạng quốc tế…

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, doanh thu thuần của VHM ghi nhận tăng 28.4 tỷ đồng, lên mức 32,833 tỷ đồng và tương ứng tăng trưởng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Với con số doanh thu bùng nổ trong kỳ thì VHM thu về 9,713.9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng trưởng gần 14 lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của VHM ghi nhận tăng gần 3 lần đạt mức 21,569.7 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả kinh doanh thu được thì Vinhomes đã hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra cho năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu cho sự bùng nổ doanh thu đến từ việc bàn giao đúng hạn dự án Vinhomes Ocean Park 2.

Vinhomes muốn phát hành 500 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế
Nguồn: Internet

Các đợt mở bán thành công của dự án Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3 với giá trị hợp đồng ký mới và doanh số chưa bàn giao đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022 đã tạo tiền đề vững chắc cho doanh thu lợi nhuận của năm 2023. Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 62.100 tỷ đồng, tăng 364% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ bàn giao 5.400 căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2. Tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi, bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes, các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính đạt 75.578 tỷ đồng, tăng 300% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương 76% kế hoạch năm 2023. Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 21.600 tỷ đồng, tăng 295% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 72% kế hoạch năm. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 4.954 đồng.