Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023. Theo đó, doanh thu thuần của kỳ này đạt 1.893 tỷ đồng, doanh thu đã giảm một nửa so với cùng năm ngoái nên lợi nhuận gộp chỉ đạt 40 tỷ đồng sụt giảm 86%. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của công ty cũng giảm còn chi phí tài chính lại tăng.

Mặc dù Xây dựng Hòa Bình đã tìm rất nhiều cách để giảm chi phí quản lý doanh nghiệp từ 153 tỷ đồng xuống 79 tỷ đồng, song, doanh nghiệp này vẫn không thể tránh khỏi tình trạng thua lỗ. Theo báo cáo tài chính lợi nhuận trước thuế âm 163 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế âm 170 tỷ đồng.

Như vậy, đã 4 quý liên tiếp tình hình tài chính của Xây dựng Hòa Bình thua lỗ, tổng cộng lên đến gần 2.100 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Xây dựng Hòa Bình ghi nhận doanh thu thuần 5.356 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ 884 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm ngày 30/9/2023, lỗ lũy kế của Xây dựng Hòa Bình là 2.980 tỷ đồng. Hiện tại, vốn chủ sở hữu của tập đoàn chỉ 352 tỷ đồng còn số nợ phải trả đã lên đến 13.344 tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình lỗ 4 quý liên tiếp
Xây dựng Hòa Bình đã có một năm làm ăn không khả quan

Vừa qua, Xây dựng Hòa Bình đã có cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Đại hội đã thống nhất việc phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ cho nhà cung cấp và thầu phụ. Ở thời điểm hiện tại đây là phương án “cứu cánh” duy nhất để HBC đi qua khó khăn.

Bên cạnh đó, Xây dựng Hòa Bình cũng cho biết rất khó đạt được lợi nhuận trong năm 2023 đã đề ra do thương vụ bán Công ty Matec bất thành, lý do được đưa ra là do doanh nghiệp không xoay xở được nguồn tài chính.

Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành riêng lẻ tối đa 220 triệu cổ phiếu với mức giá chào bán không thấp hơn 12.000 đồng/cp. Dự kiến sẽ huy động được khoảng 2.640 tỷ đồng, số tiền này sẽ được sử dụng để bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh, thanh toán những khoản nợ còn tồn đọng.

Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm 54 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ với giá 12.000 đồng/cp, số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm và triển khai phát hành trong năm 2023 – 2024.

Đối với lô cổ phiếu phát hành lần này sẽ có tỷ lệ 1,2:1, tương ứng cứ mỗi 12.000 đồng nợ sẽ được hoán đổi thành 1 cổ phiếu. Những chủ nợ của Hòa Bình hiện nay là các nhà thầu phụ, nhà cung cấp, nhà sản xuất của công ty. Số cổ phiếu này sẽ được chia ra thành hai đợt phát hành.

Xây dựng Hòa Bình lỗ 4 quý liên tiếp
Ông Lê Viết Hải vẫn rất lạc quan tin tưởng công ty sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn

Trên sàn chứng khoán hiện nay, giá cổ phiếu HBC đang “rớt giá” thảm hại khi được giao dịch quanh mức 7.300 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình cho biết nếu tính đúng ra thì HBC có vốn 4.500 tỷ đồng, tương đương giá trị số sách hơn 15.000 đồng/cp, cộng thêm 6.500 đồng vốn vô hình, thì thực chất giá cổ phiếu của HBC phải hơn có giá trị hơn 21.500 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân của ông Hải còn trên thực tế cổ phiếu HBC đang phải trải qua một thời kì đầy khó khăn, biến động do những biến động của thị trường cũng như tình hình của công ty.