Ngày 21/11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã chính thức có công văn thông báo về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu IBC của Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings. Đại diện của HoSE cho biết, cổ phiếu của doanh nghiệp này đang nằm trong 3 diện theo dõi vi phạm. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, “Đình chỉ giao dịch” do Apax Holdings liên tục vi phạm những quy định của sàn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Thứ hai, “Kiểm soát” do chậm trễ trong thời hạn nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 quá 30 ngày so với quy định được đưa ra

Thứ ba, “Cảnh báo” do chưa tổ chức họp Đại hội Đồng cổ đông thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apax Holdings vẫn chưa công bố thông tin về báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo cáo tài chính quý 1/2023, báo cáo tài chính quý 2/2023, báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, báo cáo quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2023 và cũng không tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Cổ phiếu Apax Holdings của Shark Thủy bị hủy niêm yết bắt buộc
Apax Holdings của Shark Thủy sẽ chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE

Từ khi bị đình chỉ giao dịch đến nay, Apax Holdings vẫn chưa khắc phục những vi phạm công bố thông tin. Nhiều khả năng những sai phạm này sẽ tiếp diễn trong thời gian dài, điều này đã vi phạm trầm trọng đến quy định về nghĩa vụ công bố thông tin được quy định trên sàn và ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

Căn cứ quy định tại điểm o khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 và căn cứ ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đưa ra thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu IBC của Apax Holdings.

Trước đó, vào ngày 18/9 cổ phiếu IBC đã bị đình chỉ giao dịch và giảm sàn liên tục 5 phiên trước ngày bị đình chỉ. Trong phiên giao dịch cuối cùng mức giá đóng cửa của IBC là 1.770 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 91% thị giá so với thời điểm tháng 10 - 11 năm 2022.

Trước thời điểm IBC bị HoSE thông báo hủy niêm yết, Apax Holdings đã gặp những xáo trộn về bộ máy lãnh đạo khi ông Quách Mạnh Hào – thành viên Hội đồng quản trị độc lập đã xin từ nhiệm từ ngày 6/11 với lý do cá nhân.

Ông Quách Mạnh Hào nổi tiếng trong giới kinh doanh tài chính khi từng là thành viên hội đồng quản trị và điều hành cấp cao cho nhiều công ty quản lý quỹ và công ty chứng khoán nổi tiếng.

Hiện nay, Shark Thủy vẫn đang tìm cách để khắc phục những hậu quả và sai phạm trong kinh doanh của Apax Holdings nhưng kết quả không như mong đợi do sức ép từ nhiều phía, quan trọng là nguồn lực của doanh nghiệp đã cạn kiệt.