Giá vàng thế giới đã có chuỗi giảm liên tiếp từ sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ nguyên lãi suất (vào ngày 20/9). Phải đến thứ Sáu tuần vừa rồi (6/10) giá vàng mới có một phiên tăng 0,6% lên 1.831,09 USD/ounce, trong khi đó vàng kì hạn tháng 12 cũng tăng nhẹ 0,7% chạm mức 1.845,20 USD/ounce.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần thì giá vàng vẫn giảm đã giảm ở tuần thứ hai liên tiếp với mức 0,9%. Chính điều này đã khiến nhiều người lo ngại Fed sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất trong thời gian tới tại Mỹ.

Tại thị trường trong nước giá vàng vẫn khá ổn định, trong phiên giao dịch gần nhất giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội dao động từ 68,25 – 69,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với một tuần trước giá vàng ở mức 68,15 - 68,95 triệu đồng/lượng thì vẫn trong tình trạng ổn định.

Giá vàng SJC dao động trong khoảng 68,35 – 69,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) so với một tuần trước là 68,2 - 68,92 triệu đồng/lượng cũng khá ổn định. Giá vàng PNJ hiện dao động trong khoảng 68,35 - 69,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với một tuần trước giá là 68,2 - 68,92 triệu đồng/lượng cũng vẫn ở mức ổn định.

Sau chuỗi ngày giảm dài giá vàng “đi đâu về đâu”?
Giá vàng đã có một tuần ảm đạm

Diễn biến giá vàng giao ngay

Những diễn biến của giá vàng trong tuần qua đã khiến cho các nhà phân tích trên Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính có những dự đoán 50/50 về giá vàng tăng giảm trong tuần mới từ ngày 09-13/10.

Trên Phố Wall, ông Darin Newsom là nhà phân tích thị trường cấp cao của Barchart.com đã đưa ra nhận định gias vàng sẽ tăng trong tuần này. Ông chia sẻ: “Trên biểu đồ phân tích, vàng kỳ hạn tháng 12 dường như đã sẵn sàng để đảo chiều tăng giá”. "Đây có thể là một sự đảo chiều quan trọng, và sẽ cho thấy xu hướng ngắn hạn đã tăng lên bất chấp sức mạnh của đồng đô la Mỹ." Tuy nhiên, về trung hạn thì ông Newson vẫn đưa ra những cảnh báo về việc giảm giá.

Ông Michael Moor là người sáng lập công ty Moor Analytic lại dự đoán giá vàng sẽ giảm khi kim loại quý này đã ở mức thấp nghiêm trọng, đây cũng là lúc cần đến sự quay trở lại của các nhà đầu tư.

Ông chia sẻ: “Việc giá vàng giảm xuống đáy như hiện nay là lúc các nhà giao dịch nên trở lại thị trường. Nếu giá giữ vững như phiên cuối tuần, chúng ta có thể thấy sự khởi đầu mới của một cấu trúc tăng giá dài hạn.”

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao của Forex.com thì lại đưa ra nhận định giá vàng có thể vẫn duy trì tình trạng trung bình này trong vài tuần tới. Ông cũng cho rằng một đợt thoái lui mới trên thị trường sẽ tạo ra đáy với kim loại quý này.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ các kỳ hạn tuần qua đều tăng.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News với sự tham gia của 13 nhà phân tích Phố Wall. Trong số đó có 5 chuyên gia đưa ra dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này tương đương 38%. Trong khi đó cũng có 5 chuyên gia dự đoán giá sẽ giảm. Còn 3 nhà phân tích còn lại có quan điểm trung lập về giá vàng tuần này tương đương 24%.

Trong khi đó, trên thị trường phố Chính cũng đã có một cuộc khảo sát với 528. Trong đó có 227 nhà đầu tư bán lẻ hi vọng giá vàng tuần mới sẽ tăng tương đương 43%, 222 người khác lại đoán giá sẽ giảm tương đương 42%, còn lại 79 người khác dự đoán giá kim loại quý này sẽ đi ngang tương đương 15%.

Qua các cuộc khảo sát thì các nhà đầu tư bán lẻ cũng dự đoán giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.842 USD/ounce vào cuối tuần tới. Giá này có phần thấp hơn 30 USD so với dự đoán cách đây một tuần nhưng về cơ bản đã tăng 11 USD so với giá hiện tại.

Trong tuần mới này, thị trường tài chính thế giới vẫn đang khá yên tĩnh, một số chỉ số dữ liệu đã được công bố với chỉ số quan trọng nhất là giá sản xuất (PPI) tháng 9 của Mỹ và chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Những con số này đã phản ánh thực tế tình trạng lạm phát đang xảy ra tại Mỹ, qua đó, Fed sẽ có những động thái mới để ổn định lại thị trường.

Sau chuỗi ngày giảm dài giá vàng “đi đâu về đâu”?
Các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng nhưng không bật mạnh trong khoảng thời gian sắp tới

Ông Daniel Pavilonis nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures cho rằng thời điểm hiện tại giá vàng đang chạm đáy: “Nếu tôi giữ nguyên ý định mua vào, có lẽ tôi sẽ bắt đầu tìm cách mua vàng vào lúc này.” Cũng theo ông Pavilonis cho rằng dựa vào các dữ liệu đã được cung cấp thì tình trạng lạm phát sẽ suy yếu dần và điều này là động lực tốt cho giá vàng.

Ông Marc Chandler - Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Fore cũng nhấn định giá vàng sẽ tăng. Ông cũng đưa ra quan điểm của mình: “Vàng đã tăng giá trong thời gian gần đây, ở mức 1813-15 USD, nhưng sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ ngoài mong đợi của Mỹ, gần gấp đôi so với những gì các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg và Dow Jones dự kiến, đã khiến đồng USD và lãi suất tăng cao hơn”.

“Mức giá hỗ trợ quan trọng tiếp theo là gần 1800 USD/ounce, và sau đó là 1787 USD/ounce.” Ông Chandler nhận định đồng đô la Mỹ và lãi suất chính là động lực để đưa giá vàng trở lại chứ không phải hoạt động mua hàng của ngân hàng Trung ương.

Colin Cieszynski là một chiến lược gia trưởng thị trường của SIA Wealth Management, cũng đã nhận định: “Tôi lạc quan về giá vàng trong tuần tới”. "Vàng đã trở nên quá bán về mặt kỹ thuật và dường như đang ổn định gần mức 1.820 USD. Đồng đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu kho bạc có vẻ tạm dừng sau đợt tăng giá lớn ngày hôm nay và kiểm tra mức 5,00%.”

Như vậy, giá vàng trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi khả quan, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tin tưởng vào việc giá vàng sẽ tăng trở lại trong khoảng thời gian cuối năm để mang đến tin vui cho thị trường.