Chương trình ưu đãi thuế 2023 cho thấy doanh nghiệp muốn được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hóa từ các nước thành viên WTO) sẽ cần đáp ứng những điều kiện về giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp ôtô và sản lượng xe. Nếu không đáp ứng được trong 6 hay 12 tháng thì sẽ không được hưởng ưu đãi về thuế.

UBND tỉnh Hải Dương đã gửi đề nghị tới Bộ Tài chính, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về việc muốn cơ quan này cân nhắc đề xuất nới điều kiện trên của Công ty TNHH Ford Việt Nam.

Thế nhưng, Bộ Tài chính cho biết điều kiện sản lượng xe để được hưởng ưu đãi thuế là "quan trọng và tiên quyết" để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng, đầu tư quy mô sản xuất.

Bác bỏ đề xuất ưu đãi thuế của Ford và Toyota Việt Nam
Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất của Toyota Việt Nam về việc bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục được hưởng thuế MFN 0%

Sản lượng của một số nhóm xe ở giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (2021-2022) được nhà chức trách điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Theo Bộ này, cơ quan không đặt vấn đề tăng điều kiện về sản lượng qua từng năm, mà duy trì trong 5 năm (2022-2027).

Ngoài ra, gần đây, Chính phủ có nhiều cơ chế hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị giảm sản lượng để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% là chưa hợp lý ở thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, Bộ cũng không đồng tình với đề xuất của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam về việc bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục được hưởng thuế MFN 0% vì cho rằng các linh kiện Toyota nêu đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất, trong khi danh mục hàng được hưởng thuế 0% dành cho sản phẩm trong nước chưa thể sản xuất được.

Hơn nữa, những mặt hàng này cũng khó xác định được số lượng sử dụng khi sản xuất, lắp ráp ô tô để làm cơ sở áp dụng thuế ưu đãi. Do đó, Bộ Tài chính không kiến nghị Chính phủ về đề xuất này.

Số liệu từ VAMA cho thấy tổng số ô tô bán ra trên thị trường trong 10 tháng đầu năm đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hơn 59% là xe sản xuất, lắp ráp trong nước, số còn lại được nhập khẩu. So với cùng kỳ, doanh số của các hãng đều giảm, 33% với hãng nhập khẩu và 27% với hãng trong nước.