Vừa qua, Bộ Tài chính đã có phản hồi về việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu. Theo đó, thời gian qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã rất quan tâm tới vấn đề này bởi họ cho rằng sẽ gặp khó khăn nếu áp dụng quy định hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế.

Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 18-11 cũng quy định rõ rằng các cửa hàng bán lẻ của thương nhân kinh doanh xăng dầu: "Thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Luật quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan thuế".

Bộ Tài chính cho biết Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã nêu rõ nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Như vậy, người bán phải lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để giao cho người mua ở định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi lại đủ nội dung theo pháp luật quy định về thuế, kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán.

Bộ Tài chính giải thích lý do phải xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu
Nghị định 80 quy định các cửa hàng bán lẻ phải thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của Luật quản lý thuế

Ngoài ra, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ (Nghị định 123) cũng đã chỉ rõ thời điểm lập hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là khi kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hóa đơn điện tử, và có thể tra cứu khi được yêu cầu.

Nghị định 123 cũng nêu rõ về cách thức và thời điểm chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử. Cụ thể, người bán bán xăng dầu cho khách hàng sẽ tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng loại mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp và chuyển đi ngay trong ngày.

Bộ Tài chính nhấn mạnh đã có cơ sở pháp lý đầy đủ để triển khai hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Về lộ trình, Bộ cho biết Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã quy định hiệu lực thực thi từ ngày 1-7-2020. Cùng với đó, quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực triển khai từ ngày 1-7-2022.

Cơ quan thuế đã phối hợp với các đơn vị liên quan, cùng sự ủng hộ, đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để triển khai quy định này. Ghi nhận, toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước đã phát hành hóa đơn điện tử từ ngày 1-7-2022.

Theo Bộ Tài chính, ngành thuế đang tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu. Từ đó, giúp doanh nghiệp và người dân hiểu rõ về trách nhiệm và lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Ngoài ra, cũng thúc đẩy phối hợp giữa cơ quan ban, ngành địa phương trong việc rà soát xử lý sai phạm của cơ sở kinh doanh khi cung cấp hàng hóa, đảm bảo đúng quy định.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có công điện về gia tăng quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm thúc đẩy công tác chuyển đổi số.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính thực hiện chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương thực hiện ngay các giải pháp khả thi, phù hợp, hiệu quả nhằm giám sát chặt chẽ, kiểm tra phát hành và việc sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là trong việc lập hóa đơn tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo từng lần bán, đảm bảo đúng quy định, và xử lý nghiêm ngặt nếu cố tình không thực hiện hoặc không thực hiện.