Cử tri tỉnh Lào Cai phản ánh hiện nay có nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ tiếp thị, tư vấn người dân làm các giao kết bảo hiểm song hợp đồng có nhiều từ ngữ khó hiểu khiến người tham gia bảo hiểm gặp bất lợi. Do đó, khi xảy sự vụ, nhiều trường hợp người mua bảo hiểm nhân thọ không nhận được chế độ bảo hiểm và chịu thiệt hại kinh tế.

Bởi vậy, cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị lên Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành liên quan để nghiên cứu ban hành cơ chế thanh tra, kiểm tra và quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời xử lý các sai phạm nghiêm ngặt để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tham gia đóng bảo hiểm.

Bộ Tài chính thanh tra, quản lý chặt hoạt động kinh doanh bảo hiểm
Bộ Tài chính hiện đang cân nhắc bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp về kiểm soát hoạt động đại lý nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Cũng xuất hiện trường hợp nhân viên tư vấn bảo hiểm còn cố tình tư vấn sai luật. Ví dụ, con của một nữ khách hàng tại Hà Nội làm phẫu thuật ở khoa ngoại của Bệnh viện y học cổ truyền Bộ Công An và bị từ chối bởi bệnh viện này là cơ sở y tế không chuẩn theo định nghĩa.

Thế nhưng, do nhân viên tư vấn không rõ về điều khoản, sản phẩm và vẫn yêu cầu khách hàng nộp toàn bộ hồ sơ nên khách hàng này không khỏi bức xúc bởi vừa mất thời gian vừa mất thêm tiền làm hồ sơ bệnh.

Giới phân tích nhận định, nhiều khi rơi vào cảnh vô hiệu hóa quyền lợi, một phần vì hợp đồng quá phức tạp và dài lại “cài” những điều ràng buộc, hay khách hàng không thực sự hiểu về điểm bị loại trừ hoặc nhân viên tư vấn không rõ ràng.

Theo Bộ Tài chính, cơ quan đang tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật để đẩy mạnh công tác quản lý ở lĩnh vực này. Theo đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Bộ Tài chính cũng đã trình lên Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 01/7/2023 khi hoàn thiện các văn bản hướng dẫn với nội dung được phân công tại Luật.

Đặc biệt, bổ sung các điều kiện với các tổ chức tín dụng thực hiện phân phối sản phẩm bảo hiểm để đảm bảo tính minh bạch trong phân phối sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, trách nhiệm của doanh nghiệp và tổ chức cũng như chất lượng của kênh phân phối trong việc triển khai hoạt động này.

Bộ Tài chính nêu rõ: “tổ chức tín dụng phải thiết lập quầy riêng để thực hiện hoạt động tư vấn sản phẩm bảo hiểm; phải có quy trình giám sát và kiểm soát chất lượng việc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm của các nhân viên tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo nhân viên tuân thủ đúng các nguyên tắc hoạt động đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp đồng đại lý và quy định của pháp luật có liên quan".

Bộ Tài chính thanh tra, quản lý chặt hoạt động kinh doanh bảo hiểm
Ảnh minh họa

Ngoài ra, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc kiểm tra, giám sát đối với chất lượng hoạt động đại lý của nhân viên trong tổ chức tín dụng cũng được nhắc tới trong Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Bộ Tài chính cho biết cơ quan này hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, bổ sung yêu cầu với tài liệu trong hợp đồng, nhất là với sản phẩm bảo hiểm phức tạp như liên kết đầu tư theo hướng tăng cường tính minh bạch thông tin.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất bổ sung tóm tắt tài liệu về quy tắc điều khoản hợp đồng nhằm giúp người mua bảo hiểm tiếp cận dễ dàng hơn với thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm nhân thọ trước khi giao kết.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019 cũng đang được Bộ Tài chính xây dựng để xử phạt vi phạm hành chính với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh xổ số.

Bộ Tài chính thông tin: "Nội dung dự thảo nghị định này sẽ quy định rõ ràng, minh bạch, cụ thể hơn các nội dung xử phạt liên quan đến công tác bán bảo hiểm qua ngân hàng và tổ chức tín dụng. Hình thức xử phạt chính, xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể đối với từng hành vi vi phạm và tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm".

Theo đề xuất của cơ quan này, sẽ phạt tiền từ 90-100 triệu đồng (gấp đôi hiện hành) với một trong các hành vi vi phạm như: tài liệu giới thiệu sản phẩm không nêu rõ các quyền lợi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; không phản ánh trung thực các thông tin cơ bản tại quy tắc, điều khoản; không thể hiện rõ là sản phẩm bảo hiểm, được cung cấp bởi doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài…

Bộ Tài chính thanh tra, quản lý chặt hoạt động kinh doanh bảo hiểm
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cũng cho biết đã thực hiện thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng và tổ chức tín dụng với 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ kể từ tháng 9/2022.

Sau khi lưu hành kết luận thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm (Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife), Bộ đã thực hiện kết luận công khai thanh tra theo quy định và tin báo chí về kết quả của 4 doanh nghiệp này.

Cụ thể, đã phát hiện hành vi vi phạm của 4 doanh nghiệp bảo hiểm trên về hoạt động bảo hiểm qua kênh bancassurance.

Nhiều đơn vị theo đó đã ban hành quy trình, quy chế chưa đảm bảo đủ các nội dung theo quy định, không tuân thủ biểu phí sản phẩm đã được phê chuẩn bởi Bộ Tài chính. Đại lý không tuân thủ quy định của pháp luật và doanh nghiệp khi thực hiện sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hoặc hạch toán chi phí hoạt động không đúng theo quy định pháp luật.

Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đang rà soát hành vi vi phạm của 4 doanh nghiệp để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, cũng tiến hành thanh tra với 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện ra vi phạm. Đồng thời, sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại.