Mới đây, HoREA đã gửi văn bản, góp ý một số quy định của dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trong đó, có đề cập đến kiến nghị đưa tiền Đồng Việt Nam kỹ luật số vào luật này.

Theo đề xuất của Hiệp hội, bổ sung quy định về e-VNĐ nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu số hóa tiền tệ và hoạt động tín dụng nhằm thực hiện 3 đột phá chiến lược, gồm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ cả về kinh tế và xã hội, tập trung phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia và từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đề xuất bổ sung quy định về "tiền Đồng Việt Nam kỹ thuật số"
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có đề xuất bổ sung quy định về e-VNĐ

HoREA cho biết sự phát triển của tiền kỹ thuật số đã kéo dài trong suốt 20 năm qua bao gồm 3 loại chính là "tiền số pháp định (Fiat-backed Cryptocurrencies)" như Tether (USDT) hoặc US Dollar Coin (USDC) hoặc đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) được hỗ trợ và quản lý bởi Chính phủ hoặc Ngân hàng trung ương của một nước; "tiền mã hóa (Cryptocurrency)" hoạt động trên nền tảng công nghệ blockchain và không cần sự can thiệp của Chính phủ hoặc Ngân hàng trung ương, ví dụ điển hình là đồng Bitcoin (BTC); "tiền ảo (Virtual Money)" không có sự hỗ trợ từ chính phủ và không được xem là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Trong số này, tiền số pháp định (Fiat-backed Cryptocurrencies) là loại tiền kỹ thuật số phù hợp nhằm xây dựng tiền Đồng Việt Nam kỹ thuật số.

Bởi vậy, dự thảo Luật các tổ chức tín dụng cần có thêm quy định về đồng e-VNĐ nhằm đáp ứng yêu cầu về số hóa tiền tệ và hoạt động tín dụng để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với Điều 105 về giao dịch điện tử trong hoạt động của tổ chức tín dụng và Điều 106 về “cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng" (cơ chế thử nghiệm sandbox) của dự thảo Luật các tổ chức tín dụng, qua đó tương thích với thông lệ quốc tế.

Về kinh nghiệm bổ sung quy định về e-VNĐ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tham khảo từ Trung Quốc về cơ chế phát hành, thanh toán, giao dịch điện tử và quản lý e-CNY (đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số).