Tại báo cáo trình Quốc hội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa qua đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho ngân hàng trong nửa đầu năm sau.

Theo VNBA, hiện nay, hoạt động của các tổ chức tín dụng đang vô cùng khó khăn khi nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn tăng cao. Theo dự báo của Hiệp hội, kết quả hoạt động năm nay và năm sau của các nhà băng sẽ giảm mạnh, nhất là các tổ chức tín dụng nhỏ.

Đề xuất giảm 2% thuế VAT cho lĩnh vực ngân hàng
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đề xuất giảm 2% thuế VAT cho ngân hàng

Trong lúc còn khó khăn, các tổ chức tín dụng vẫn phải thực hiện hỗ trợ lãi suất, miễn giảm chi phí dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Nhà nước.

Bởi vậy, VNBA đề nghị thêm ngân hàng vào nhóm được giảm 2% VAT trong Báo cáo tình hình thực hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung. Qua đó, tạo điều kiện cho các ngân hàng có thêm nguồn lực để hỗ trợ.

Thống kê cho thấy sau 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của 11 ngân hàng đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III đang ghi nhận mức giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2022, từ gần 71.000 tỷ đồng còn 55.250 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng VPBank có mức giảm lớn nhất, khi bốc hơi tới hơn 58% lợi nhuận.

Đề xuất giảm 2% thuế VAT cho lĩnh vực ngân hàng
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của các nhà băng đã công bố báo cáo tài chính

Sau 3 quý, chỉ có 3 trong tổng số 11 nhà băng báo lãi tăng so với cùng kỳ, trong đó ngân hàng ACB là TCTD duy nhất báo cáo tăng trưởng lợi nhuận 2 con số (11,3%). Trong khi, 7 nhà băng còn lại báo lãi giảm từ gần 7% đến hơn 58%, và NCB có khoản lỗ cao hơn so với cùng kỳ 2022.

Bên cạnh đó, chất lượng tài sản của các nhà băng cũng tiếp tục đi lùi. Tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ nợ xấu của tất cả 11 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính đều tăng lên so với hồi đầu năm. Chỉ có 3 ngân hàng hiện nay báo tỷ lệ nợ xấu trong quý III cải thiện so với quý II là VPBank, SaigonBank và PG Bank.