Ngày 19/9, phiên hội thảo Chuyên đề 2 đã diễn ra với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới”, tiếp tục theo chương trình làm việc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023.

Vai trò của các địa phương

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, trách nhiệm, vai trò của các địa phương là vô cùng quan trọng để mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội đạt được.

Hà Nội thời gian qua là một trong những địa phương quan tâm đến phát triển nhà ở xã hội khi đi đầu về xây dựng và ban hành Chương trình phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở.

Đề xuất nâng lợi nhuận lên 15% cho chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội
Ông Mạc Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Theo đề nghị của Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương, ông Mạc Đình Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, chính sách nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần có điểm đột phá gì để khuyến khích các địa phương cũng như thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế?

Theo ông Mạc Đình Minh, mục tiêu Thành phố phát triển 6,8 triệu m2 là chỉ tiêu lớn.

Ông Minh cho rằng cần đề xuất, tham mưu chính sách thu hút các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia để có thể hoàn thành mục tiêu này. Trong đó, Thành phố đề nghị cần có giải pháp cải cách liên quan đến thủ tục, nhất là lựa chọn nhà đầu tư tham gia vào dự án nhà ở xã hội.

Hà Nội đề xuất sửa đổi khoản 3 điều 81 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), được dùng số tiền sử dụng đất thu được từ 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trong khu nhà ở thương mại thông qua quỹ phát triển nhà ở địa phương để phát triển đầu tư hay cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, ông Minh đề xuất gia tăng lợi nhuận định mức của giới đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội lên 15%, quy định trước đó là 10%.

Chủ động dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chia sẻ về điểm mới trong quy định về nhà ở xã hội của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) so với luật hiện hành tại hội thảo.

Theo ông Sinh, có 8 nhóm chính sách trong dự án luật, trong đó có chính sách về phát triển nhà ở xã hội.

Đề xuất nâng lợi nhuận lên 15% cho chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Diễn đàn

Chính phủ chỉ đạo cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia tích cực vào đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung về chính sách nhà ở cho công nhân, trong đó có nhà lưu trú, nhà ở xã hội và chính sách nhà ở dành cho lực lượng vũ trang.

Trong đó, dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, giao UBND địa phương chủ động dành đủ quỹ đất theo chương trình phê duyệt. từ đó, dành quỹ đất trong các dự án độc lập hoặc dự án nhà ở thương mại cho nhà ở xã hội. Bên cạnh đó là nhóm chính sách ưu đãi chủ đầu tư tham gia vào dự án nhà ở xã hội như vay vốn với lãi suất ưu đãi hay miễn tiền sử dụng đất…

Theo ông Sinh, dự thảo luật giảm bớt các thủ tục xác định đối tượng mua nhà ở xã hội cũng như bỏ tiêu chí về cư trú. Theo đó, người Việt chỉ cần có đủ điều kiện về thu nhập và nhà ở.

Ngoài ra, dự án luật còn có sự cải cách về thủ tục hành chính về giao đất, đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, giá thuê mua, xác định giá bán. Thứ trưởng Bộ Xây dựng tin tưởng rằng thời gian tới sẽ có cơ chế thông thoáng giúp phát triển nhà ở xã hội nhờ những sửa đổi trên.