Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét sửa đổi và bổ sung một số quy định của Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 5/11/2020 “quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết”.

Nghị định 132 quy định, chi phí lãi vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết không được vượt quá mức 30% tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ. Ở đây, giao dịch liên kết được xem là các giao dịch mua bán, cho vay, cho thuê, chuyển nhượng tài sản… với một bên khác có quan hệ liên kết (nghĩa là doanh nghiệp này có vốn góp và có nhân sự điều hành ở doanh nghiệp kia hoặc cả hai đơn vị cùng chịu sự điều hành, hay được góp vốn của một doanh nghiệp khác).

HoREA kiến nghị bỏ quy định áp trần chi phí lãi vay 30%
HoREA cho rằng khống chế chi phí lãi vay 30% của doanh nghiệp có giao dịch liên kết là không hợp lý

HoREA nhận định khoản 3 Điều 16 Nghị định 132 đã giúp tháo gỡ phần nào về các bất cập và vướng mắc của Nghị định số 20/2017/NĐ-CP trong việc xác định “trần” tổng chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu thập doanh nghiệp, thu thập chịu thuế.

Thế nhưng, HoREA kiến nghị, không nên và không cần khống chế trần chi phí lãi vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo lợi nhuận nhằm phản ánh kịp thời và trung thực hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Với giao dịch có hành vi kê khống, chuyển giá, nhằm trốn lậu thuế, HoREA kiến nghị cơ quan nhà nước tăng giám sát và xử lý nghiêm ngặt. Hiệp hội cho biết chỉ nên khống chế mức trần lãi vay này đối với đơn vị nước ngoài có giao dịch liên kết và chưa áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ở giai đoạn hiện nay.

Mới đây, Lãnh đạo Cục Thanh tra - Kiểm tra (Tổng cục Thuế) cũng lý giải, việc khống chế chi phí lãi vay nhằm hạn chế việc chuyển giá qua lãi vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Đây là điều phù hợp với thông lệ quốc tế và khuyến nghị của OECD cần quy định ngưỡng giới hạn khấu trừ chi phí lãi vay trong khoảng 10-30% trên tổng LNTT chưa trừ lãi vay và khấu hao.

Thế nhưng, ngành thuế cũng nhận những ý kiến muốn bỏ quy định này trong Nghị định 132 từ nhiều doanh nghiệp trong khi triển khai. Theo lãnh đạo Cục Thanh tra - Kiểm tra cho biết, việc vay vốn ngân hàng để phục vụ sản xuất kinh doanh là hoạt động phổ biến.

Lãnh đạo Cục Thanh tra - Kiểm tra cho biết: “Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi”.

Nghị quyết 105 ban hành giữa tháng 7 cho thấy Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp với các bộ ngành xem xét và đánh giá mức độ cần thiết sửa đổi và bổ sung Nghị định 132 trong quý cuối năm nay.