Theo ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Sở hiện đang chủ trì phối hợp với các sở ngành, Công ty VinBus để thống nhất báo cáo, kiến nghị UBND TP cân nhắc, điều chỉnh tỉ lệ trợ giá sao cho phù hợp.

Động thái tích cực này sẽ giúp “giải cứu” xe buýt điện trên đà thua lỗ, và nguy cơ phải dừng vận hành.

Ông Hải cho biết, tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) đã chính thức hoạt động thí điểm tại TP HCM từ tháng 3/2022. Trong 3 quý năm nay, tuyến D4 vận chuyển 819.075 lượt hành khách, giúp giảm lượng xe cá nhân lưu thông trên đường. Theo đó, giúp giảm ùn tắc, tai nạn và nhất là giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Đề xuất tăng trợ giá để tuyến buýt điện đầu tiên TP HCM thoát cảnh "thua lỗ"
Tuyến buýt điện duy nhất tại TP HCM đứng trước nguy cơ dừng chạy

Theo đánh giá, hầu hết người đi xe buýt đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ này. Mặc dù lượng khách tăng ổn định, song xe buýt điện vẫn đang gặp một số khó khăn vì ảnh hưởng từ dịch bệnh. Theo nhận định của Công ty VinBus, tỉ lệ trợ giá 44,1% hiện nay của tuyến xe buýt điện D4 là thấp, khiến công ty thua lỗ. Bởi vậy, công ty này đề xuất điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe bus điện tại TP HCM.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp tổ công tác theo dõi, tổng kết và đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện gồm nhiều đơn vị. Từ đó, có sự thống nhất cần tăng tỉ lệ trợ giá để tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.

Công ty VinBus trước đó đã có báo cáo cho biết tỉ lệ trợ giá 44,1% cho tuyến xe buýt điện D4 chỉ bằng ⅔ so với tỉ lệ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (khí nén thiên nhiên).

Do đó, năm 2022, công ty VinBus đã thua lỗ lớn tới 16,1 tỉ đồng. Còn 8 tháng đầu năm nay, lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, công ty đề xuất tăng tỉ lệ trợ giá từ 44,1% lên 64,8%, tương đương với tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.

Công ty không thể mở tiếp được các tuyến còn lại nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho buýt điện. Ngoài ra, vì thua lỗ nên Công ty VinBus cũng xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 vào cuối năm nay.