Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐTV về việc đưa ra mức lãi suất cho vay đối với Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cụ thể, các doanh nghiệp này có thể vay vốn với mức lãi suất 1,2%/ năm trong ngắn hạn. Mức lãi suất trong trung và dài hạn là 4,4%/ năm. Từ ngày 4/10, mức lãi suất này đã có hiệu lực.

Với trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa có các dự án ký hợp đồng cho vay gián tiếp trước khi Quyết định trên có hiệu lực thì tiếp tục áp dụng mức lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký.

Lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn chỉ từ 1,2%/năm
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vay vốn với mức lãi suất 1,2%/ năm trong ngắn hạn

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, tín dụng hiện có tăng, tuy nhiên vẫn còn tăng thấp so với năm trước. Lãi suất huy động tính đến ngày 30/9 là 5,9%, các NHTM có tổng vốn huy động là 12.900 nghìn tỷ đồng.

Năm ngoái, lãi suất cho vay dự đoán là 6,1-6,2% khi lãi suất huy động là 7,68%. Nền kinh tế có tổng dư nợ là 12.630 nghìn tỷ đồng. Điều này chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng có tăng, tuy nhiên chậm hơn so với năm 2022. Đó là do nhiều nguyên nhân khách quan như khó khăn chung của nền kinh tế, tác động của nước ngoài và khó khăn của doanh nghiệp nội địa.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, mức giảm trung bình cho vay, đặc biệt là khoản vay mới, là 1-1,3% nhờ việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, quyết liệt ngay từ đầu năm.

Do đó, đối với khoản vay ngắn hạn, lãi suất bình quân cho vay là 5,5-5,7%, còn trong trung ngắn hạn là 5,8-10%.

Theo Phó Thống đốc lý giải, lãi suất vay cao là do lãi suất của các khoản dư nợ trước đây chưa tới kỳ trả nợ và trả lãi thì có độ trễ.

Lãnh đạo NHNN nói: “Do huy động của các ngân hàng thương mại trước đây có giai đoạn ở mức rất cao, thậm chí từ 10-12%, nên độ trễ hiện nay theo sự tính toán lãi suất ở mức khoảng từ 9-12%. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại khi chưa đến kỳ các DN trả lãi, ngân hàng và DN đều có sự thống nhất hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn".

Theo Phó Thống đốc, NHNN xác định thúc đẩy nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp đóng cửa, giải thể, gặp khó khăn để doanh nghiệp sớm khôi phục kinh tế, đặc biệt là sau 2 năm chống dịch cùng với tác động kép từ ảnh hưởng của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn chỉ từ 1,2%/năm
NHNN đã đặt ra mục tiêu mở rộng tín dụng bằng những giải pháp lớn

Kể từ đầu năm, NHNN đã đặt ra mục tiêu mở rộng tín dụng bằng những giải pháp lớn.

Đầu tiên, NHNN đã tạo dư địa, thanh khoản cho tổ chức tín dụng ngay từ đầu năm, không thiếu room, và các NHTM rất thoải mái nguồn lực để cho vay. Ngân hàng dùng công cụ để tạo nguồn lực, giảm lãi suất để doanh nghiệp có đầu vào giảm thấp.

Thứ hai, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành 2% kể từ đầu năm. Theo thông điệp và chỉ đạo của NHNN và tổ chức tín dụng, phải giảm lãi suất cho vay, điều đó được thực hiện rất khả quan, đặc biệt là một tháng qua.

Thứ ba là NHNN rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật như Thông tư 06, tạo dư địa pháp lý cho các tổ chức tín dụng cung ứng sản phẩm mới, tạo thêm điều kiện cho vay và sự cạnh tranh nhiều hơn, ngoài ra cũng tạo thêm điều kiện khiến các NHTM phải cân nhắc việc giữ khách hàng và giảm lãi suất.

Thứ tư, NHNN cho phép việc tái cơ cấu khoản lãi, nợ đến hạn nếu còn gặp khó khăn.

Thứ năm, áp dụng gói tín dụng chuyên đề của Chính phủ và ngân hàng như gói 120 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ nhà ở xã hội; gói 40 nghìn tỷ đồng của ngân sách để hỗ trợ 2% lãi suất gói 15 nghìn tỷ đồng cho kinh doanh thủy sản. NHNN sẽ chỉ đạo các NHTM cung ứng nếu như dùng hết gói 15 nghìn tỷ còn lại (đã cho vay được gần 6 nghìn tỷ), nhằm giải quyết những khó khăn trước mặt cho hai lĩnh vực này.

Lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi vay vốn chỉ từ 1,2%/năm
NHNN bám sát chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện đẩy mạnh tổ chức hàng loạt các Hội nghị kết nối đối thoại với doanh nghiệp

Thứ sáu, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm phí nhằm tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp, tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, làm việc với chính quyền địa phương, ngành nghề, hiệp hội về chính sách cơ chế…

NHNN bám sát chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện đẩy mạnh tổ chức hàng loạt các Hội nghị kết nối đối thoại với doanh nghiệp, chỉ đạo NHNN các tỉnh thành phải đối thoại để xem gặp vướng mắc, khó khăn gì nhằm xử lý.

Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông, liên kết với địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề… để cùng xác định mình có chính sách cơ chế gì còn gặp khó để cùng giải quyết và tháo gỡ. Bên cạnh đó, duy trì tăng cường tín dụng, có các chính sách tiêu dùng, tín dụng tiêu dùng, chính sách xã hội… Đó là giải pháp quan trọng để đẩy mạnh được nhu cầu tiêu dùng, qua đó sẽ tăng được tỉ lệ tín dụng.

Đáng chú ý, NHNN đẩy mạnh hỗ trợ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đầu tiên là các ngân hàng tiếp tục phát hành trái phiếu nếu đủ điều kiện đảm bảo an toàn. Tiếp đó là tham gia với vai trò là nhà đầu tư vào các trái phiếu doanh nghiệp. Ngành ngân hàng hiện duy trì 4 tổ chức tín dụng với số trái phiếu trên 231 nghìn tỷ đồng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay: “Thông qua các giải pháp trên, chúng ta rất mong tín dụng sẽ đạt mức như kỳ vọng, tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy nền kinh tế. Hy vọng trong 3 tháng cuối năm, tín dụng sẽ tăng nhanh. Ngân hàng sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt cùng với sự đồng hành của các địa phương, tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho DN vươn lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn".