Báo cáo tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy tính 4 quý kết thúc vào tháng 6/2023, quốc gia này không có đối tác thương mại lớn nào đang thao túng tiền tệ.

Thế nhưng, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam, Đức, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan và Malaysia vào danh sách giám sát hoạt động ngoại hối, và loại Thụy Sĩ và Hàn Quốc khỏi danh sách.

Trong danh sách giám sát nói trên, các quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách này có 2 trong 3 chỉ tiêu đã vượt ngưỡng giới hạn: lượng mua ngoại tệ ròng vượt quá 2% GDP trong một năm, thặng dư thương mại với Mỹ trên 15 tỷ USD, thặng dư tài khoản vãng lai trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao trên 3%.

Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách giám sát thao túng tiền tệ
Bộ Tài chính Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát thao túng tiền tệ

Sau khi thặng dư tài khoản vãng lai/GDP lên 4,7% trong thời gian giám sát, Việt Nam đã có mặt trong danh sách. Nguyên do là xuất khẩu của nước ta đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh trong những năm qua sau khi nhiều doanh nghiệp dịch chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang.

Hàn Quốc và Thụy Sỹ được đưa ra khỏi danh sách vì không vượt quá 2 giới hạn ở 2 kỳ giám sát liên tiếp.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump cuối năm 2020 từng tuyên bố Việt Nam và Thụy Sĩ là các nước thao túng tiền tệ.

Từ đầu năm 2021, Bộ Tài Chính Mỹ đã thực hiện tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 để xử lý những quan ngại của phía Mỹ về vấn đề tỷ giá, tiền tệ.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Việt Nam được đưa trở lại danh sách giám sát vì không còn đáp ứng cả 3 tiêu chí về thao túng tiền tệ.

Tuy nhiên đến tháng 11 cùng năm, Bộ Tài chính Mỹ lại đưa Việt Nam ra khỏi danh sách vì chỉ vượt ngưỡng một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ trong 2 kỳ báo cáo liên tiếp.

Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục đề cao công tác điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ thời gian qua trong cuộc làm việc song phương với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Theo Bộ này, các biện pháp của Việt Nam đã giúp thị trường tiền tệ, tài chính và kinh tế vĩ mô ổn định trong bối cảnh còn nhiều thách thức và khó khăn.

NHNN luôn khẳng định điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam nhằm hướng đến một mục tiêu xuyên suốt. Đó là góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát và đảm bảo hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động an toàn.