Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, thông báo về mức tăng trưởng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng công khai và minh bạch đúng theo những nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.

Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước; theo đó các tổ chức tín dụng không cần thiết phải đề nghị hoặc là xin bổ sung. Những tổ chức tín dụng có dư nợ tín dụng tính đến nay đạt mức 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm, điều này được tiến hành dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022 và ưu tiên cho những tổ chức tập trung tín dụng vào những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; đồng thời hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất trong thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, thông báo về mức tăng trưởng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng công khai và minh bạch. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cấp tín dụng một cách lành mạnh vè an toàn; từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, đảm bảo tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro và khả năng huy động vốn, cân đối đủ nguồn vốn để cấp tín dụng. Bên cạnh đó, cần duy trì một cách ổn định mặt bằng lãi suất huy động, tích cực giảm lãi suất cho vay và hướng tín dụng đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh cũng như lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp.

Các tổ chức tín dụng cần tăng cường rà soát và cắt giảm thủ tục hành chính; đơn giản hóa các quy trình và thủ tục cho vay để vừa đảm bảo việc tuân thủ quy định vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng; hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường từ nay đến cuối năm, từ đó đưa ra những giải pháp điều hành kịp thời và phù hợp, chủ động bổ sung hạn mức và sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường từ nay đến cuối năm, từ đó đưa ra những giải pháp điều hành kịp thời và phù hợp. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước luôn đảm bảo việc bám sát Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt và hiệu quả; phối hợp đồng bộ và chặt chẽ với chính sách tài khóa cũng như các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm hỗ trợ thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Chỉ thị hồi đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cũng đã xác định mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14% đến 15% và được linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Đến tháng 7/2023, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành phân bổ hạn mức tín dụng cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với tổng mức tăng trưởng lên đến 14,5%. Tuy nhiên, kết quả của 11 tháng qua cho thấy, tăng trưởng kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, sức hấp thụ vốn và nhu cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu nên đến ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21%, thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng của đầu năm. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng vẫn không đồng đều, một số tổ chức tín dụng tăng trưởng khá cao trong khi một số tổ chức tín dụng tăng trưởng thấp, thậm chí còn tăng trưởng âm.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành để tăng trưởng tín dụng không vượt quá chỉ tiêu đã xác định. Ảnh minh họa

Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 là bởi nền kinh tế tăng trưởng khó khăn, sức hấp thụ vốn cũng như cầu tín dụng của nền kinh tế còn yếu. Thị trường bất động sản gặp khó cũng là một trong những yếu tố quan trọng kéo lùi mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay.

Để có thể linh hoạt điều hành một cách kịp thời, đáp ứng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để phục vụ cho nhu cầu vốn cho quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động linh hoạt điều hòa chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong toàn hệ thống từ tổ chức tín dụng không sử dụng hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sang các tổ chức tín dụng cần được tiếp tục mở rộng tăng trưởng tín dụng.

Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành để tăng trưởng tín dụng không vượt quá chỉ tiêu đã xác định, tuy nhiên vẫn đảm bảo dư địa tăng trưởng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế và an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.