Nhà phố riêng lẻ đang phục hồi nhẹ

Ông Phan Vi là một nhà đầu tư và môi giới nhà phố TP HCM đã có hơn 10 năm trong nghề. Với kinh nghiệm của mình, ông đã đưa ra nhiều nhận định đáng chú ý về diễn biến của thị trường nhà phố riêng lẻ cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Ông Phan Vi cho biết, nhà phố riêng lẻ kể từ đầu năm nay đã có sự phục hồi nhẹ nhờ nhu cầu thực tăng trở lại. Ngoài ra, tâm lý chờ đợi bất động sản xuống giá thêm mới mua cũng đã giảm hẳn kể từ quý 3 năm nay.

Từ trước đến nay, phân khúc nhà phố riêng lẻ được coi là sản phẩm đặc thù của thị trường bất động sản. Đồng thời, phân khúc này cũng biến động không hề theo một chu kỳ nhất định nào. Chính vì thế, thể loại này sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn so với các phân khúc khác nếu nền kinh tế khó khăn.

Nhà đầu tư BĐS kỳ cựu: Nhà phố riêng lẻ phục hồi nhẹ, quý 4/2023 là thời điểm mua tốt hơn bán
Từ trước đến nay, phân khúc nhà phố riêng lẻ được coi là sản phẩm đặc thù của thị trường bất động sản và biến động không hề theo một chu kỳ nhất định nào. Ảnh: Vnexpress

Phân khúc nhà phố riêng lẻ cũng là loại hình có nhu cầu ở luôn ở mức cao hơn so với nhu cầu đầu tư. Hiện nay, việc đầu tư nhà phố cho thuê hoặc sửa sang lại rồi bán cũng đã giảm đáng kể so với trước. Lý do là bởi giá đất, giá vật liệu xây dựng cũng như nội thất đã tăng đáng kể; ngoài ra lợi nhuận gộp giảm xuống cũng là yếu tố khiến các nhà đầu tư cân nhắc. Trước đây, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền mua một lúc 3 - 5 căn nhà, giá mỗi căn khoảng 5 - 7 tỷ đồng; giờ họ chỉ mua khoảng 2 - 3 căn, sau đó xoay vòng vốn.

Ông Phan Vi cũng nhận định, nhà đầu tư hiện tại cũng đã ‘bung nguồn hàng’ sau một khoảng thời gian thị trường bị dồn nén cả về nguồn cung và sức cầu. Tuy nhiên, sức cầu hiện nay vẫn chưa phục hồi một cách rõ nét, các nhà đầu tư sau thời gian chờ bán được giá tốt đã quyết định hạ giá về mức thị trường, hoặc bán ‘cắt lỗ’ để có thể đi hàng nhanh hơn trong thời điểm cận Tết.

Thời điểm hiện tại, thời kỳ ngộp sau dịch cùng lãi suất ngân hàng cao đã qua. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian im ắng, có quá nhiều sản phẩm nhà phố được tung ra thị trường. Đây là yếu tố khiến cho nhịp giao dịch của phân khúc này bị chậm lại trong thời gian qua.

Theo đánh giá, lực đẩy của thị trường cuối năm nay chính là lãi suất ngân hàng đang ở mức tốt. Do đó, các nhà đầu tư và khách mua ở thực vẫn đang tranh thủ tìm kiếm cho bản thân một bất động sản giá tốt để mua để dành, hoặc phục vụ cho mục đích riêng.

Nhà đầu tư BĐS kỳ cựu: Nhà phố riêng lẻ phục hồi nhẹ, quý 4/2023 là thời điểm mua tốt hơn bán
Khác với thời điểm trước, người mua nhà thời điểm hiện tại chỉ cố gắng ‘ăn chắc mặc bền’, trung thành với nhà phố có sổ hồng trao tay. Ảnh: Báo Xây Dựng

Đối với câu hỏi: “Thời điểm cận Tết liệu nhà phố riêng lẻ có bứt tốc?”, ông Phan Vi nhận định, cận tết thường là thời điểm sức mua nhà phố gia tăng đột biến, bởi nó phục vụ cho nhu cầu mua nhà đón tết. Nhưng khác với thời điểm trước, người mua nhà thời điểm hiện tại chỉ cố gắng ‘ăn chắc mặc bền’, trung thành với nhà phố có sổ hồng trao tay. Bởi vậy, loại hình nhà phố trong dự án sẽ bị ảnh hưởng đáng kể về vấn đề thanh khoản trên thị trường thứ cấp.

Quý 4/2023 là thời điểm mua tốt hơn bán

Vị môi giới kỳ cựu này cho biết, nhà phố trong bối cảnh thị trường hiện nay chỉ tăng nhẹ đối với phân khúc giá trong khoảng từ 5 cho đến dưới 10 tỷ đồng. Tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo dài trong khoảng 3 năm tới.

Những nhà mặt tiền lớn vẫn giữ nguyên giá cũ. Thậm chí những sản phẩm này sẽ có đợt giảm giá mạnh vì khó cho thuê cũng như thanh khoản chậm. Đối với loại hình này, các nhà đầu tư có xu hướng bán để xoay vòng vốn vào phân khúc khác, hoặc là đổi vị trí bất động sản. Ông Vi cho rằng, đây chính là cơ hội ‘hiếm có khó tìm’ cho những người mua loại hình này trong bối cảnh giá cả chưa tăng quá cao. Nhà phố riêng lẻ sau 5 năm tới có thể sẽ thiết lập một mặt bằng mới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vi nhấn mạnh: “Thị trường thời điểm hiện tại đang xuất hiện các sản phẩm người bán cắt lời hoặc bán đúng giá, thậm chí thấp hơn giá thị trường. Vì thế, quý 4/2023 đang là thời điểm mua tốt hơn bán”. Theo nhà đầu tư và môi giới này, số lượng giao dịch nhà phố hiện nay đã tăng nhẹ so với hồi đầu năm; tuy nhiên cả người mua ở thực và nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý dè dặt, cẩn trọng. Phân khúc nhà phố riêng lẻ từ nay đến cuối năm 2024 vẫn diễn biến chậm.

Nhà đầu tư BĐS kỳ cựu: Nhà phố riêng lẻ phục hồi nhẹ, quý 4/2023 là thời điểm mua tốt hơn bán
Bối cảnh kinh tế nhiều biến động đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua, đặc biệt khi quyết định ‘xuống tiền’ với bất động sản nhà phố riêng lẻ. Ảnh: Vnexpress

Đồng thời, ông Phan Vi cũng giải thích thêm về việc lãi suất giảm có tác động trực tiếp, rõ ràng đến sức mua nhà phố riêng lẻ thời điểm cuối năm hay không. Vị này cho biết, lãi suất giảm vẫn chưa phải là điểm mạnh để người mua quyết định xuống tiền. Nguyên nhân bởi, thị trường chung cho đến nay vẫn chưa ổn định.

Nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại về điểm rơi của thị trường, rằng không đủ thanh khoản để chi trả lãi dù lãi suất đã giảm xuống đáng kể. Dễ dàng thấy được, bối cảnh kinh tế nhiều biến động đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người mua, đặc biệt khi quyết định ‘xuống tiền’ với bất động sản nhà phố riêng lẻ.