Các doanh nghiệp bầu nhân sự mới

Vào ngày 6/11 tới đây, Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã chứng khoán: BAF) sẽ có quyết định chốt danh sách cổ đông bằng văn bản, thời gian thực hiện trong tháng 11/2023.

Công ty dự kiến sẽ trình cổ đông việc miễn nhiệm và bầu thay thế, bổ sung thêm thành viên mới cho Hội đồng quản trị nhiệm kì tới, cũng như thành viên Ban kiểm soát và nhiều nội dung khác liên quan đến thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Trước đó vào ngày 27/9, ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban kiểm soát của BaF Việt Nam và bà Dương Thị Hồng Vân vị trí thành viên Ban kiểm soát nộp đơn xin từ nhiệm vị trí vì những lý do cá nhân.

Thời gian gần đây nhiều vị trí nhân sự quan trọng tại BaF Việt Nam cũng bị miễn nhiệm. Ngày 30/5, BAF quyết định miễn nhiệm ông Phan Ngọc Ẩn thôi giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc. Ngày 22/6, BaF Việt Nam miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Hường thôi đảm nhận chức vụ thành viên Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị.

Sau đó một tháng, ông Bùi Quang Huy là thành viên Hội đồng quản trị cũng nộp đơnxin từ nhiệm vị trí. Gần đây nhất là vào ngày 15/9, BaF Việt Nam miễn nhiệm ông Nguyễn Tiến Thành thôi giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực.

Nhiều doanh nghiệp lớn đồng loạt thay đổi nhân sự cấp cao
BaF Việt Nam đang có sự thay đổi lớn về nhân sự cấp cao

Một công ty khác cũng có sự biến động lớn về bộ máy lãnh đạo là Công ty CP Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX), công bố cập nhật tài liệu của Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 21/10 tới đây.

Theo dự kiến thì Hải Phát sẽ công bố danh sách đề cử với 5 thành viên trong Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028 là các ông: Đỗ Quý Hải, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Văn Dũng, Vũ Hồng Sơn và Lã Quốc Đạt.

Hiện tại, Hội đồng quản trị của HPX có 6 thành viên là ông Đỗ Quý Hải – Chủ tịch Hội đồng quản trị và các thành viên là ông Nguyễn Văn Phương, ông Phạm Minh Tuấn, ông Lê Việt Dũng, ông Trần Vũ Thái Hoà và ông Đỗ Danh Trí.

Theo kế hoạch HPX sẽ miễn nhiệm đối với 4 người là ông Phạm Minh Tuấn, ông Lê Việt Dũng, ông Trần Vũ Thái Hoà và ông Đỗ Danh Trí. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ bầu thêm 3 thành viên mới vào Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Văn Dũng, ông Vũ Hồng Sơn và ông Lã Quốc Đạt.

Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land - mã chứng khoán: CRE) cũng khiến nhiều người bất ngờ khi thay vị trí Tổng Giám đốc của ông Chu Hữu Chiến và để ông Phạm Đức Hùng giữ vị trí này. Trước đó, ông Phạm Đức Hùng không giữ vị trí nào tại Cen Land.

Có những người xin nghỉ việc

Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty CP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TPHCM (Fideco - mã chứng khoán: FDC) đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Tạ Chí Cường, người đang giữ vị trí Tổng Giám đốc công ty kiêm thành viên Hội đồng quản trị với lý do cá nhân.

Tháng 3/2022 ông Cường được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc FDC và thành viên hội đồng quản trị. Trước đó, ông Cường là người đã có kinh nghiệm đảm nhận nhiều vị trí ở các doanh nghiệp khác như Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Y tế Việt Nam, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Theo dự kiến vào ngày 1/12 Fideco sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bầu bổ sung thêm thành viên vào Hội đồng quản trị. Đồng thời, công ty dự kiến thực hiện việc tăng vốn bằng cách phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu riêng lẻ.

Hội đồng quản trị Công ty CP Chương Dương (mã chứng khoán: CDC) cũng vừa thông qua quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với bà Lê Thị Mỹ Hạnh kể từ ngày 15/10 do và Hạnh chủ động xin nghỉ việc.

Bên cạnh đó, công ty cũng miễn nhiệm việc giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH TM Chương Dương của ông Văn Minh Hoàng. Thay vào đó, doanh nghiệp này đã bổ nhiệm ông Đào Văn Sơn giữ chức vụ trên kể từ ngày 15/10.

Nhiều doanh nghiệp lớn đồng loạt thay đổi nhân sự cấp cao
Công ty CP Chương Dương cũng chứng kiến sự ra đi của một số vị trí cấp cao

Vào ngày 17/10, Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld - mã chứng khoán: DGW) cũng sẽ chốt danh sách cổ đông được nhận cổ tức năm 2022 với tỷ lệ tiền mặt là 10%. Hiện nay, số cổ phiếu đang lưu hành của Digiworld là 167 triệu nên số tiền dự kiến chi trả cổ tức cho đợt này là 167 tỷ đồng.

Ngày 19/10 tới đây, Công ty CP Thủy điện A Vương (mã chứng khoán: AVC) cũng sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 24,7%/cổ phiếu. Thời gian chi trả dự kiến diễn ra vào ngày 31/10.

Hiện nay, Công ty CP Thủy điện A Vương đang có 75 triệu cổ phiếu lưu hành, nếu theo như dự kiến thì Thủy điện A Vương sẽ chi khoảng 185 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Trong đó, cổ đông lớn nhất của công ty là Tổng công ty Phát điện 2 khi nắm giữ gần 66 triệu cổ phiếu, tính ra họ sẽ được chi trả gần 162 tỷ đồng.

Ngày 20/10, Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom - mã chứng khoán: FOX) cũng sẽ chốt danh sách để trả cổ phiếu thưởng cho những cổ đông hiện hành với tỷ lệ thực hiện 50%, điều này đồng nghĩa với việc cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới từ công ty.

Hiện nay, FPT Telecom đang có hơn 328 triệu cổ phiếu lưu hành trên thị trường, điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ phát hành thêm hơn 164 triệu cổ phiếu thưởng cho các cổ đông. Nếu phát hành thành công đợt cổ phiếu này thì FPT Telecom sẽ nâng vốn điều lệ từ 3.283 tỷ đồng lên gần 4.925 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đã trải qua một năm đầy biến động, thời điểm cuối năm cũng là cuộc chạy đua để báo cáo kết quả tài chính, việc đi hay ở của những nhân sự cấp cao đều sẽ ảnh hưởng đến bộ máy nhưng đây là điều không thể tránh khỏi giữa lúc doanh nghiệp có những chính sách thay đổi phù hợp.