Lượng hút tiền sẽ là vừa đủ để tỷ giá cân bằng và không khiến thanh khoản liên ngân hàng chịu căng thẳng.

Trên thị trường tiền tệ tuần qua đã có một diễn biến đáng chú ý. Đó là việc mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước sau hơn 6 tháng tạm dừng.

Theo đó, Nhà điều hành đã thành công chào thầu gần 10.000 tỷ đồng tín phiếu ở phiên 21/9 cho 2 thành viên thị trường với kỳ hạn 28 ngày, lãi suất ở mức 0,69%. NHNN đã tiếp tục phát hành 10.000 tỷ đồng tín phiếu 28 ngày ở phiên 22/9, tuy nhiên, số lượng thành viên trúng thầu đã tăng lên 5 và lãi suất trúng thầu giảm còn 0,5%.

NHNN sẽ tiếp tục hút tiền qua kênh tín phiếu: Đâu là dấu hiệu?
Giới phân tích dự báo NHNN sẽ tiếp tục hút tiền qua tín phiếu

Dường như quy mô phát hành không đổi. Tuy nhiên, số lượng thành viên trúng thầu tăng lên và lãi suất sụt giảm, điều này chỉ ra thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn rất lớn khi lượng thành viên sẵn sàng cho NHNN vay nhiều hơn và lãi suất cho vay rẻ hơn.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, ở phiên 21/9, một lượng thanh khoản VND đã được hút về, tuy nhiên lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm còn 0,14% từ mức 0,16% ở phiên 20/9. Kể từ đầu năm 2021, đó là mức lãi suất qua đêm thấp nhất.

Trong khi, tỷ giá USD trong nước vẫn chịu sức ép khi thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh - chỉ số DXY đã sang tuần tăng thứ 10 liên tiếp, đà tăng dài nhất trong gần 10 năm.

Giá USD kết thúc tuần qua ở đa số ngân hàng trong nước đã vượt 24.500 đồng, gần với 24.600 đồng. Tại các ngân hàng, giá USD kể từ đầu năm đã tăng 800 đồng, khoảng 3,3%.

Những diễn biến trên có thể thúc đẩy NHNN tiếp tục phát hành thêm tính phiếu trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, để hút bớt thanh khoản VND nhằm nâng cao mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và giảm bớt sức ép lên tỷ giá.

Ông Trần Ngọc Báu - CEO Wi Group cho biết việc mở lại kênh phát hành tín phiếu là quyết định đúng đắn để giảm thiểu tình trạng đầu cơ tỷ giá.

Theo vị chuyên gia này, NHNN sắp tới sẽ cùng làm cả 2 nhiệm vụ, vừa hút bớt thanh khoản, vừa giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn với lượng hút vừa đủ để cân bằng tỷ giá và không khiến thanh khoản liên ngân hàng chịu căng thẳng. Cùng với đó là tiếp tục tung ra các chính sách hỗ trợ lãi suất thị trường 1 giảm, và khơi thông tín dụng. NHNN có thể kéo dài hành động này tới cuối năm, trước khi có những tín hiệu mới với nền kinh tế.

Ở các phát ngôn về chính sách mới đây, các lãnh đạo của NHNN cũng đã liên tục đề cập tới sự cân bằng giữa 2 chỉ số lãi suất và tỷ giá.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023, lãi suất và tỷ giá có quan hệ biện chứng với nhau. Theo đó, tỷ giá có thể sẽ bùng lên nếu lãi suất giảm thấp. Do đó, cần tìm được điểm cân bằng giữa 2 yếu tố này.

Ông Tú trước đó cũng đã nhấn mạnh nhiều lần về việc giảm lãi suất là bức thiết, tuy nhiên giảm lãi suất mạnh tay sẽ gây mất tỷ giá, do đó làm đảo lộn và tác động tới niềm tin của giới đầu tư, quyền lợi của Chính phủ khi đi vay nợ. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp có tâm lý giữ ngoại tệ nên đồng nội tệ mất giá cũng nhanh hơn… Bởi vậy, lãi suất phải ở mức hợp lý nếu muốn giữ tỷ giá.