Theo quy định nêu rõ trong Thông tư 67, nhân viên hay đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý trực tiếp triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm phải cung cấp chính xác và đầy đủ cho khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm, trong đó có những thông tin về sản phẩm, dùng các tài liệu được cung cấp bởi doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Bên cạnh đó, thông tư này cũng có thêm những yêu cầu đối với các tài liệu trong hợp đồng bảo hiểm. Với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn có giá trị hoàn lại, đơn vị bảo hiểm cần cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt cho bên mua bảo hiểm và cần có xác nhận của bên mua để giúp người bảo hiểm có thể dễ dàng tiếp cận thông tin hơn, hiểu rõ về sản phẩm hơn cũng như quyền và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi giao kết.

Phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng
Thông tư 67 có một số quy định mới về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng

21 ngày là thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm được xác định từ khi bên mua bảo hiểm có xác nhận đã có nhận những tài liệu kể trên.

Có nhiều điểm mới đã được bổ sung trong Thông tư 67, nhất là việc hoàn thiện các quy định về đại lý bảo hiểm, kỳ vọng sẽ hỗ trợ phát triển lành mạnh và đúng định hướng cho kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Theo một số quy định được sửa đổi và bổ sung vào Thông tư 67 như sau: thay đổi tỷ lệ hoa hồng năm thứ nhất của bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị; tăng hoa hồng đại lý bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hỗn hợp; cùng quy định về thưởng và hỗ trợ đại lý bảo hiểm và những quyền lợi khác theo sự thỏa thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm.

Theo đó, Thông tư 67 đã có thêm bước hoàn thiện về quy định hoạt động của đại lý bảo hiểm cùng Luật Kinh doanh bảo hiểm và Nghị định 46/2023/NĐ-CP. Qua đó, sẽ hỗ trợ các kênh đại lý, trong đó có các đại lý và tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, quy củ và an toàn hơn.

Thông tư số 67 đã có thêm quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, chào bán hay thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay cho khách hàng, nhằm mục đích nâng cấp bảo vệ quyền chủ động tham gia của bên mua.

Ngoài ra, còn bổ sung quy định để gia tăng trách nhiệm của doanh nghiệp khi giám sát và kiểm soát chất lượng của bancasurance

Cụ thể, đại lý bảo hiểm phải triển khai việc giám sát và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động giới thiệu đạt chất lượng, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên, phối hợp kịp thời với các tổ chức để kiểm tra và xử lý những khiếu nại của bên mua liên quan đến việc tư vấn và xử lý nếu có sai phạm.