Trong những ngày qua, Sam Altman trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ. Sự kiện CEO Open AI bị HĐQT sa thải đã gây chấn động toàn cầu và liên tiếp tạo nên những bất ổn sau đó.

Reuters cho biết Ủy ban Châu Âu, Nghị viện châu Âu và Hội đồng EU đã đưa ra bản in của Đạo luật trí tuệ nhân tạo. Đó là bộ luật sâu rộng đề nghị các công ty trong lĩnh vực hoàn thành đánh giá rủi ro trên diện rộng và cung cấp các dữ liệu cho cơ quan quản lý.

Thế nhưng, các cuộc đàm phán đã vấp phải trở ngại về mức độ mà công ty được phép tự điều chỉnh trong nhiều tuần qua khiến đạo luật trên gặp rắc rối.

Sẽ sớm thiết lập đạo luật đầu tiên về AI
Tính cấp thiết của việc sớm ban hành đạo luật về AI càng gia tăng sau sự kiện nội bộ OpenAI lục đục

“Sự kiện Sam Altman bị sa thải khỏi OpenAI và gia nhập Microsoft, cho thấy rằng chúng ta không thể dựa vào các thỏa thuận tự nguyện do các nhà lãnh đạo trí tuệ nhân tạo đưa ra. Quy định đối với lĩnh vực này, đặc biệt là các mô hình AI mạnh mẽ nhất, cần phải hợp lý, minh bạch và có tính thực thi để bảo vệ xã hội của chúng ta", Brando Benifei, một trong hai nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu dẫn đầu các cuộc đàm phán về luật, chia sẻ với Reuters.

Đầu tuần này, Đức, Pháp và Ý đã đi đến thỏa thuận về cách quản lý công cụ AI. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán tại châu Âu. Cả 3 nước đều ủng hộ “sự tự điều chỉnh bắt buộc thông qua các quy tắc ứng xử” đối với những đơn vị vận hành mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát, tuy nhiên một số chuyên gia nhận định điều đó là chưa đủ.

Nói với Reuters, Alexandra van Huffelen, Bộ trưởng số hóa Hà Lan cho biết câu chuyện của OpenAI nhấn mạnh sự cấp thiết của việc ban hành các quy tắc nghiêm ngặt. Bà cho rằng sự phụ thuộc vào một số công ty có ảnh hưởng và sự thiếu minh bạch đã nhấn mạnh tới tính cần thiết của bộ luật.

Mặt khác, trên nền tảng truyền thông xã hội X, Gary Marcus, một chuyên gia AI tại Đại học New York cho biết thực sự không thể tin tưởng các công ty có thể tự điều chỉnh trí tuệ nhân tạo, nơi mà ngay cả việc quản trị nội bộ của họ có thể đối mặt với xung đột lớn.