Theo công văn, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mắc. Thủ tướng đã giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2023.

Trước đó, ngày 15/8, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), vừa có thông tin đến Ban chấp hành HoREA, Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp "tin mừng" về việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho lãnh đạo hiệp hội này với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu sửa đổi Thông tư 06, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp

Thông tư 06 đang được rất nhiều doanh nghiệp bất động sản quan tâm, các doanh nghiệp phản ứng vì Thông tư 06 có nhiều điểm được cho là rào cản khiến doanhn ghiệp bất động sản khó tiếp cận được nguồn vốn và giảm tăng trưởng tín dụng vốn đã thấp trong nửa đầu năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Thông tư 06/2023 của NHNN sẽ như nút thắt vốn khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ phá sản.

Bởi theo Thông tư 06, NHNN chỉ cho vay các dự án đủ điều kiện kinh doanh sẽ là khó khăn lớn đối với doanh nghiệp. Để triển khai một dự án và chuẩn bị đủ điều kiện bán hàng thì chủ đầu tư cần phải triển khai xây dựng ban đầu, phải bỏ ra 30-40% tổng mức đầu tư như chi phí giải phóng mặt bằng, tiền thuế đất, xây dựng hạ tầng…. Trong khi đó, đa số các chủ đầu tư hiện nay chỉ có khoảng 10 - 20% tổng vốn đầu tư là tự có, doanh nghiệp nào “khỏe” thì cũng chỉ có khoảng 25% vốn tự có, còn lại 80% vốn là huy động từ ngân hàng và khách hàng.

Như vậy, nếu không vay được vốn ngân hàng thì các chủ đầu tư sẽ thiếu hụt 15 - 25% nguồn vốn để xây dựng đến khi dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Thông tư 06/2023 của NHNN quy định rõ một số nhu cầu vốn mà các tổ chức tín dụng không được cho vay gồm:

Không được cho vay để gửi tiền. NHNN cho rằng, bản chất của tiền gửi tiết kiệm và giao dịch chứng minh tài chính của khách hàng phải hình thành từ chính nguồn tiền của khách hàng; không phải là tiền đi vay. Theo đó, Thông tư 06 bổ sung quy định tổ chức tín dụng (TCTD) không được cho vay vốn để gửi tiền nhằm đảm bảo kiểm soát sử dụng vốn vay đúng mục đích và kiểm soát rủi ro khoản vay cũng như đảm bảo phù hợp với bản chất của tiền gửi tiết kiệm, bản chất giao dịch chứng minh tài chính.

Không được cho vay để thanh toán tiền mua cổ phần doanh nghiệp chưa niêm yết: NHNN không cho phép TCTD cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom.

Không được cho vay để góp vốn theo hợp đồng không đủ điều kiện. Thông tư 06 quy định các TCTD không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

Đối với các dự án đầu tư đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật, TCTD tiếp tục xem xét cho khách hàng vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định.

Không được cho vay để bù đắp tài chính: Theo quy định tại Thông tư 06, cho vay bù đắp tài chính là việc tổ chức tín dụng cho khách hàng vay để bù đắp các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng, vốn vay từ cá nhân, tổ chức (không phải tổ chức tín dụng) nhằm thực hiện phương án, dự án hoạt động kinh doanh hoặc phương án, dự án phục vụ nhu cầu đời sống.

NHNN cho rằng, việc cho khách hàng vay để bù đắp tài chính tiềm ẩn rủi ro về việc sử dụng vốn vay do khó đánh giá sự phù hợp giữa nhu cầu vay vốn và giá trị tài chính khách hàng đã mượn, tính xác thực của các giao dịch.