Vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp ý với Bộ Tài chính về việc giảm thuế VAT trong nửa đầu năm 2024.

Dự thảo này đề xuất mọi hàng hóa và dịch vụ đang chịu thuế suất 10% nên được giảm 2% thuế VAT. Một số nhóm hàng hóa và dịch vụ loại trừ không được giảm thuế VAT là công nghệ thông tin, viễn thông, hoạt động tài chính, chứng khoán, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, sản xuất than cốc, các sản phẩm và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

VCCI đề xuất giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa
VCCI đề xuất giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa

Theo đánh giá của VCCI, việc kéo dài mức giảm 2% VAT sang nửa đầu năm sau là điều cần thiết giúp doanh nghiệp tạo việc làm và lấy lại đà tăng trưởng. Tình hình kinh tế Việt Nam hiện vẫn gặp nhiều khó khăn và dự kiến tình trạng này tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm sau.

Thế nhưng, VCCI cũng nhận thấy các doanh nghiệp gặp bất cập khi áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng. Lý do đa phần là từ việc phân loại hàng hóa nào phải chịu thuế 10%, và hàng hóa nào được giảm còn 8%.

Theo VCCI, việc phân loại hàng hóa và dịch vụ vào các mức thuế xuất vẫn khá lúng túng dù Chính phủ đã có những nghị định nhằm hướng dẫn thực hiện, thực tế.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, dù tra cứu nhưng vẫn không dám chắc hàng hóa của mình thuộc diện thuế suất 8% hay 10%. Thậm chí khi đi hỏi cơ quan thuế, hải quan thì chính những đơn vị này cũng không dám khẳng định cho doanh nghiệp vì sợ sai. Một số doanh nghiệp khác đã phải thuê thêm người làm kế toán để chỉnh sổ sách và hóa đơn cho đúng với mức thuế mới.

VCCI cho biết có đơn vị đã thỏa thuận xong về số lượng, giá cá, chất lượng với khách nhưng lại chưa thống nhất được mức thuế nên không thể ký được hợp đồng.

Bởi vậy, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất cơ quan soạn thảo xem xét phương án giảm 2% thuế VAT đối với mọi hàng hóa và dịch vụ.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày 24/10 cũng đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm được giảm 2% VAT để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư công nghệ chuyển đổi số.

Hiệp hội này cho biết hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện nay còn gặp khó, nợ rủi ro và nợ xấu có xu hướng tăng cao. Theo dự báo, kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 sụt giảm mạnh so với các năm trước, nhất là với tổ chức tín dụng nhỏ. Mặt khác, những đơn vị này vẫn phải thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp.