Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc báo cáo sớm sẽ giúp cơ quan quản lý kịp thời có thông tin về tình hình tiền lương, thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Ngoài ra, cũng giúp các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp giúp ổn định quan hệ lao động, đặc biệt là dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH, Giám đốc các Sở LĐ-TB&XH cần chỉ đạo triển khai và hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở để rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương/ thưởng nhằm triển khai chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chính sách, chế độ khác đối với người lao động theo nội dung, quy định đã thỏa thuận.

Yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lương, thưởng Tết trước ngày 25/12
Các doanh nghiệp phải thông báo công khai cho người lao động biết phương án thưởng Tết

Sau khi xây dựng phương án thưởng dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp phải thông báo công khai cho người lao động biết.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị các cơ quan liên quan liên tục theo dõi, nắm bắt tình hình quan hệ, biến động lao động và đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong các doanh nghiệp tại địa phương. Đồng thời, có giải pháp phù hợp để phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động và tình trạng đình công.

Cũng theo đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH, khi có tranh chấp lao động, không để tình trạng đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây mất trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán và Tết Dương lịch năm 2024.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan phải tổng hợp, báo cáo về tình hình tiền lương, nợ lương năm 2023; phương án thưởng Tết và tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 trước ngày 25/12, gửi số liệu cụ thể tới Cục Quan hệ lao động và tiền lương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước đó cũng đã yêu cầu công đoàn cơ sở kiến nghị với doanh nghiệp xây dựng công khai kế hoạch trả lương, thưởng trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày.