Theo công điện này, tại Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 8/7/2023, văn bản số 225/TB-VPCP ngày 15/6/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) được yêu cầu xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng cần thiết, hợp lý trong năm nay, phân bổ toàn bộ hạn mức và công khai ngay trong tháng 6/2023 để qua đó, các tổ chức tín dụng có thể chủ động mở rộng tín dụng từ nay tới hết năm. Đồng thời, chú ý tới tín dụng sản xuất kinh doanh và tín dụng bất động sản để hỗ trợ thị trường, giúp khôi phục và khơi thông dòng vốn đầu tư và kinh doanh đối với nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị NHNN rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành công cụ chính sách tiền tệ, tín dụng và triển khai quyết liệt các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn.

Yêu cầu Ngân nhà nước khẩn trương rà soát kết quả cấp tín dụng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân nhà nước khẩn trương rà soát kết quả cấp tín dụng

Theo đó, cần nhanh chóng rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng ở từng lĩnh vực, từng ngày.

Ngoài ra, rà soát kết quả cấp tín dụng của từng ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đến thời điểm hiện tại để có giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 hiệu quả, khả thi và kịp thời.

NHNN được yêu cầu đảm bảo cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống TCTD, không để xảy ra tình trạng ách tắc, không đúng thời điểm.

Nếu có nội dung vượt thẩm quyền, cần khẩn trương báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền theo quy định; chịu trách nhiệm về việc điều hành tăng trưởng tín dụng, theo nội dung tại công điện.

Người đứng đầu Chính phủ đã đề nghị NHNN báo cáo tình hình, kết quả triển khai trước ngày 1/12. Phó thủ tướng Lê Minh Khái sẽ theo dõi, và chỉ đạo, đôn đốc giải quyết theo thẩm quyền. Trong khi, Văn phòng Chính phủ sẽ theo dõi, đôn đốc theo nhiệm vụ, chức năng, thẩm quyền được giao và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Số liệu của NHNN cho thấy tín dụng đối với nền kinh tế tính đến ngày 24/10/2023 tăng 6,81% so với cuối năm ngoái. Tín dụng đối với doanh nghiệp chiếm trên 50% dư nợ toàn nền kinh tế khi đạt gần 6,5 triệu tỉ đồng.

Đến cuối tháng 9/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tại các ngân hàng đạt 2,74 triệu tỉ đồng, tăng 6,04% so với cuối năm ngoái và chiếm tỉ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế.