Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thời gian qua liên tục thông báo bán đấu giá nhiều khoản nợ với các công ty liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

agribank siết nợ dự án liên quan Tân Hoàng Minh
Agribank ráo riết thu hồi các khoản nợ liên quan đến Tân Hoàng Minh. (Ảnh: THM)

Cụ thể, ngày 4/10 và 5/10 vừa qua, Agribank chi nhánh Tràng An thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ phải thu với 4 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn này.

Theo đó, Agribank rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà với giá khởi điểm khoảng 56 tỷ đồng; khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản THM Thịnh Vượng giá khởi điểm 95 tỷ đồng; khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Thanh giá khởi điểm 77 tỷ và Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Viễn Đông 82 tỷ đồng.

4 khoản nợ với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng được thế chấp bằng hợp đồng cho thuê dài hạn và không hủy ngang ở số 24 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Trước đó, nhà băng này cũng đã rao bán nhiều lần các khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Các tài sản này có tài sản đảm bảo là các lô đất thuộc dự án Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc và Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải (Phú Quốc).

Tại Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Loan thế chấp 6 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 là hơn 105 tỷ đồng.

Còn Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mivi Việt Nam thế chấp 4 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 hơn 52 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 46 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Hạ tầng cảnh quan Green-Art thế chấp 3 quyền sử dụng đất và tài sản (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 gần 38 tỷ đồng, giá khởi điểm 33 tỷ đồng).

Với Khu du lịch Thiên Bảo Phú Quốc, Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Xuân Nam thế chấp quyền sử dụng đất và và tài sản gắn liền với lô đất 1.884,4 m2 (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 gần 46 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 40 tỷ đồng); Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - Đầu tư kinh doanh và Dịch vụ thương mại Hà Nội thế chấp quyền sử dụng đất và và tài sản gắn liền với lô đất 2.641 m2 (giá trị ghi sổ tính đến ngày 4/8 hơn gần 63 tỷ đồng, giá khởi điểm gần 54 tỷ đồng).

Ngoài ra, Agribank chi nhánh Trung Yên còn một khoản nợ phải thu hồi với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Hoàng Hải Phú Quốc với giá khởi điểm gần 253 tỷ đồng.

Cũng tại chi nhánh này, Agribank đang rao bán hai khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Quang Trung với giá khởi điểm là 67 tỷ đồng và Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Anh Thắng với giá 66,8 tỷ đồng.

Hay hồi đầu năm nay, Agribank tiếp tục thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo là một loạt xe trộn bê tông và nhiều ô tô, máy móc, thiết bị để thu hồi nợ của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại THM - Concrete (THM- Concrete) - công ty thành viên của Tân Hoàng Minh. Trước đó, Agribank cũng từng đăng tải thông tin rao bán song không thành công.

Theo thông báo, khoản nợ của THM - Concrete tính đến thời điểm cuối năm 2022 là gần 28,3 tỷ đồng và bị xếp vào nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn).

Như vậy, ước tính các khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh được Agribank rao bán thời gian qua trị giá hơn 1.000 tỷ đồng./.

Yến Thanh/Kinhdoanhvaphattrien