Hình thành thành phố phía Nam thủ đô

Quy hoạch thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030, Thành phố Hà Nội có thêm 3 huyện lên quận gồm Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh. Thường Tín trở thành khu vực được quan tâm nhất trong thị trường bất động sản bởi vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Đặc biệt là hai tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam, Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A đi qua Thường Tín đã tạo nên một mạng lưới giao thông thuận tiện, kết nối Thường Tín với các khu vực khác của Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Thường Tín là một huyện có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với vị trí cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, gần với các khu công nghiệp lớn như Thăng Long, Phú Nghĩa... Ngoài ra, Thường Tín cũng có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như làng nghề bánh giầy, bánh giầy Ngọc Trì, làng nghề mộc Phúc Thọ... Những năm gần đây, địa phương này đã tập trung đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp làng nghề, nhằm phát huy lợi thế của địa phương, thu hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân.

Là huyện phía Nam Hà Nội với trọng tâm phát triển công nghiệp, huyện Thường Tín đang được quy hoạch lên quận. Ảnh: T.L

Là huyện phía Nam Hà Nội với trọng tâm phát triển công nghiệp, huyện Thường Tín đang được quy hoạch lên quận. Ảnh: T.L

Đến nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đã có 11 cụm công nghiệp đi vào hoạt động ổn định với tổng diện tích hơn 195 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Các cụm công nghiệp này đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách của huyện. Nhìn chung, việc lên quận của Thường Tín sẽ là một bước ngoặt quan trọng, tạo đà cho thị trường bất động sản tại địa phương này phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bất động sản làng nghề ở Thường Tín cũng được đánh giá là xu hướng mới thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Các làng nghề ở Thường Tín có lịch sử lâu đời, với những nghề truyền thống độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Những làng nghề này cũng có vị trí thuận lợi, nằm gần trung tâm thành phố, kết nối với các khu vực trọng điểm kinh tế.

Nhiều cơ sở hạ tầng thúc đẩy tiềm năng

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là một trong những tuyến cao tốc quan trọng nhất của miền Bắc, nối liền Hà Nội với các tỉnh phía Nam như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... Tuyến cao tốc này đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thường Tín với các tỉnh phía Nam, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của Thường Tín. Bên cạnh đó, quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch của cả nước, nối liền Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, Trung và Nam. Tuyến đường này cũng đi qua Thường Tín, giúp kết nối Thường Tín với các khu vực khác của Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng,...

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi Thường Tín lên quận sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Ảnh: T.L

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi Thường Tín lên quận sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Ảnh: T.L

Nhờ thay đổi bộ mặt giao thông đã tác động tích cực đối với thị trường bất động sản tại Thường Tín. Có thể thấy, giá đất nền tại đây tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở các khu vực gần các nút giao của các tuyến đường này. Loại hình nhà phố, biệt thự được quan tâm nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu an cư của người dân và các nhà đầu tư. Ngay cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng có tiềm năng phát triển, với các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông,...

Bên cạnh đó, trục cao tốc Vành đai 4 có khoảng 9,3km chạy qua địa phận huyện được chuyên gia đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất phát thúc đẩy sự phát triển chung của Thường Tín. Các chuyên gia về bất động sản phân tích thêm, giá đất nền tại các xã, thị trấn nằm dọc tuyến vành đai 4 đã tăng từ 5 - 10 triệu đồng/m2 lên 15 - 20 triệu đồng/m2. Tại một số vị trí đắc địa, giá đất thậm chí đã lên tới 40 - 50 triệu đồng/m2, gấp đôi so với cách đây 5 năm. Giới bất động sản dự báo, mức tăng sẽ còn cao hơn khi tuyến đường được hình thành, các khớp nối với các tuyến đường cao tốc khác được hoàn thiện.

Chưa kể, tiềm lực về hạ tầng tiếp tục được nâng cao khi địa phương chuẩn bị đón sân bay thứ 2 của thủ đô. Sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ có quy mô lớn, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, công suất 30 - 50 triệu hành khách/năm và một triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay này sẽ phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng thủ đô và cả nước. Việc sân bay thứ 2 được xây dựng tại Thường Tín sẽ mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối giao thông và đặc biệt sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường bất động sản của huyện, giá đất nền, nhà ở... sẽ tăng lên trông thấy.

Cơ hội mới trong đầu tư bất động sản ngoại thành Hà Nội

Bất động sản Thường Tín đang trở thành điểm đến đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng dài hạn, dự báo sẽ bắt đầu từ năm 2024. Ảnh: T.L

Dựa trên những lợi thế trên, các chuyên gia đánh giá, chuyên gia kinh tế Vũ Hùng Long đánh giá, khi Thường Tín lên quận sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Đặc biệt, giá nhà đất tại Thường Tín sẽ có cơ hội bứt phá, tương tự câu chuyện tăng giá tại các thị trường bất động sản khi chuẩn bị lên quận như Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức vài năm trở lại đây.

“Rõ ràng tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Thường Tín trong tương lai rất rõ ràng. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp lớn đã về Thường Tín đón đầu cơ hội phát triển, kéo theo đó một số dự án cũng đã bắt đầu ra mắt thị trường, chào mời các nhà đầu tư. Nhà đầu tư thức thời và có những quyết định đúng đắn thì chắc chắn sẽ có triển vọng trong dự án này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền, lựa chọn các dự án có tiềm năng phát triển và uy tín của chủ đầu tư”, ông Vũ Hùng Long chia sẻ.