Trong báo cáo cập nhật triển vọng cổ phiếu ngân hàng năm 2024, KBSV bày tỏ kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ quanh mức 12 - 13% trong bối cảnh triển vọng kinh tế chung vẫn chưa khôi phục quá mạnh.

Rủi ro nợ xấu vẫn được kiểm soát

Động lực tăng trưởng chủ yếu là từ mặt bằng lãi suất thấp đã thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất; Kỳ vọng vào những chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ ngấm nhanh hơn, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa; Các vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục được gỡ vướng, giúp thị trường này sớm phục hồi; Cần thêm thời gian từ 2 - 3 năm để thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở lại tăng trưởng mạnh như trước; Các kênh huy động vốn qua ngân hàng vẫn được ưu tiên.

KBSV: Cần định giá cao hơn cho cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024
Rủi ro nợ xấu năm 2024 vẫn được kiểm soát ở quanh mức của năm 2023

Song mỗi ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng tín dụng khác nhau tùy vào hạn mức được cấp, cũng như chiến lược cho vay của họ. Các nhà băng đáp ứng tiêu chí như: Có tỷ lệ an toàn vốn cao, thanh khoản dồi dào, có lãi suất cho vay ưu đãi để hỗ trợ nền kinh tế, danh mục cho vay ít phơi nhiễm với các loại rủi ro; tham gia tái cấu trúc tổ chức tín dụng yếu kém… là những “điểm cộng” khi được Ngân hàng Nhà nước phân bổ hạn mức tín dụng.

Có 3 cái tên được KBSV dự kiến sẽ là những ngân hàng tiếp tục được cấp hạn mức cao hơn mức trung bình ngành là MBB, VPB, HDB. Rủi ro giảm chất lượng tài sản năm 2024 nhiều khả năng tới từ những khoảng trống pháp lý khi tới tháng 6/2024, thông tư 02 về việc tái cơ cấu và giữ nguyên nhóm nợ sẽ hết hiệu lực.

Chất lượng tài sản ngành ngân hàng có thể sẽ suy yếu nhẹ trước khi các thông tư tái cơ cấu nợ (TT14/2021, TT03/2021) hết hiệu lực. Diễn biến tương tự có thể tiếp tục vào năm sau, nhưng vẫn chưa phải rủi ro đáng lo ngại vì: Với đợt này, quy mô nợ tái cơ cấu không lớn như đợt tái cơ cấu do Covid - 19. Tổng dư nợ tái cơ cấu theo TT02 chỉ chiếm 0,2 - 0,5% trên quy mô tín dụng của một số ngân hàng theo dõi (trừ BID, VPB, MBB), chiếm hơn 1% tổng dư nợ của toàn hệ thống.

KBSV: Cần định giá cao hơn cho cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024
Tài sản ngành ngân hàng có thể sẽ suy yếu nhẹ trước khi các thông tư tái cơ cấu nợ hết hiệu lực

Giả sử các khoản trên được phân loại vào nhóm 3,4,5 khi thông tư hết hiệu lực thì tỷ lệ nợ xấu của các nhà băng có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, việc gia tăng trích lập dự phòng cho những khoản nợ tái cơ cấu là yếu tố hỗ trợ giảm áp lực cho các ngân hàng.

Hiện tại, nền kinh tế vẫn chưa hồi phục, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước đã và đang xem xét gia hạn thời gian triển khai TT02. Theo KBSV, việc kéo dài thời thời hạn hiệu lực của thông tư giúp quá trình trích lập và xử lý nợ xấu diễn ra dần dần, không ảnh hưởng tới nền tảng tài chính.

Kéo theo áp lực suy giảm chất lượng tài sản giảm bớt trong 2H2024 và 2025. Kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu (NPL) toàn ngành được kiểm soát quanh mức hiện tại vào cả năm 2024.

“Chìa khóa” mở cửa cổ phiếu ngân hàng

Năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản vẫn còn nhiều rủi ro nếu các lĩnh vực này không đạt được kỳ vọng về mức độ phục hồi.

Ngay khi bước sang năm mới, áp lực đáo hạn trái phiếu đã hiện hữu, tổng giá trị đáo hạn có thể lên tới 329,5 nghìn tỷ đồng - cao nhất trong 3 năm gần đây (144,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2022, 271.4 nghìn tỷ đồng vào năm 2023), trong đó, các doanh nghiệp bất động sản có khoảng 123,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu.

Bên cạnh đó, lượng trái phiếu chậm trả trong năm nay đã lên đến 195 nghìn tỷ, trong đó có các lô chuẩn bị đáo hạn “lần 2” trong năm sau. Vì vậy, một số ngân hàng sở hữu tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp lớn trong cơ cấu tín dụng sẽ có nhiều khả năng rủi ro hơn, tạo nên ảnh hưởng lan truyền trong hệ thống tương tự giai đoạn năm 2022.

KBSV: Cần định giá cao hơn cho cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024
Ngành ngân hàng đối diện với một vài khó khăn tùy thuộc vào mức độ phục hồi của thị trường địa ốc, trái phiếu doanh nghiệp

Mặt bằng giá cổ phiếu của ngành ngân hàng sau khi trải qua một năm đầy khó khăn đã được đại diện bởi chỉ số P/B điều chỉnh xuống dưới mức bình quân trong 10 năm, về mức -1 độ lệch chuẩn, đang được giao dịch quanh vùng 1.4x, gần mức đáy 1.3x năm 2020 và 2022.

Theo KBSV, tới đây, ngành ngân hàng còn phải đối diện với một vài khó khăn tùy thuộc vào mức độ phục hồi của thị trường địa ốc, tăng trưởng kinh tế nói chung và trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Nhưng nhìn lại bức tranh tổng thể của toàn ngành, có thể thấy một vài điểm sáng để cổ phiếu của nhóm ngân hàng xứng đáng được tái định giá ở mức cao hơn.

VCB và ACB là hai trong số những ngân hàng trong danh mục theo dõi, vẫn là sự lựa chọn hàng đầu bởi chiến lược an toàn, thận trọng với rủi ro, triển vọng dài hạn tiềm năng, bộ đệm vững chắc, sẽ phù hợp với những nhà đầu tư mua và nắm giữ trong dài hạn.

KBSV nhận định, bộ ba MBB, TCB, VPB là các ngân hàng có mức tăng trưởng tốt, sở hữu lợi thế cạnh tranh, được hưởng lợi ngay khi lĩnh vực bất động sản phục hồi và sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao hơn; Bên cạnh đó là những cơ hội đầu tư tiềm năng đối với mã cổ phiếu STB, VIB.