2024 sẽ là năm phục hồi của ngành thép

2023 có thể nói là một năm khó khăn với ngành thép nói chung, khi sản phẩm tiêu thụ thép thành phẩm trong nước đã sụt giảm nghiêm trọng vì chịu ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản.

SSI Research dự báo về lợi nhuận của Hòa Phát và Hoa Sen trong năm 2024
2023 có thể nói là một năm khó khăn với ngành thép nói chung, khi sản phẩm tiêu thụ thép thành phẩm trong nước đã sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Mới đây, báo cáo của SSI Research cho thấy, cuối năm 2023 đã xuất hiện những dấu hiệu phục hồi đầu tiên đối với kênh nội địa, khi mà sản lượng tiêu thụ từ tháng 9 cho đến tháng 11 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 20% trong 8 tháng đầu năm. Công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng, tổng sản lượng tiêu thụ thép trong năm 2024 sẽ phục hồi hơn 6% so với cùng kỳ, trong đó tiêu thụ nội địa dự kiến sẽ tăng trưởng gần 7%. Đồng thời, mức tiêu thụ thép trong năm 2024 còn được hỗ trợ đáng kể bởi tình hình vĩ mô cùng thị trường bất động sản khởi sắc.

Theo dự báo, hoạt động xuất khẩu cũng khởi sắc hơn trong năm 2024. Cụ thể, SSI Research dự báo sản lượng xuất khẩu sẽ cải thiện ngay trong quý đầu năm, nguyên nhân do chênh lệch giá thép tại Bắc Mỹ và châu Âu so với Việt Nam ngày càng tăng. Bên cạnh đó, châu Âu cũng kiểm soát ngày càng chặt chẽ việc nhập thép bán thành phẩm do Nga sản xuất năm 2024, đây cũng là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu thép của Việt Nam sang châu Âu.

SSI Research dự báo về lợi nhuận của Hòa Phát và Hoa Sen trong năm 2024
SSI Research dự báo sản lượng xuất khẩu sẽ cải thiện ngay trong quý đầu năm, nguyên nhân do chênh lệch giá thép tại Bắc Mỹ và châu Âu so với Việt Nam ngày càng tăng

SSI Research nhận thấy, xuất khẩu thép của Việt Nam trong năm 2023 đã có khả năng cạnh tranh khá lớn trong bối cảnh xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu 83,5 triệu tấn thép - mức cao nhất trong nhiều năm - đồng thời tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhưng khi xét theo từng tháng, sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc gần như liên tục giảm xuống kể từ mức đỉnh 95,7 triệu tấn hồi tháng 3 xuống còn 76,1 triệu tấn hồi tháng 11 vì nhu cầu yếu và chi phí nguyên vật liệu tăng cao và biên lợi nhuận của các công ty thép giảm xuống mức thấp.

Đáng chú ý, sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc giảm sút cũng khiến sản lượng trên toàn thế giới giảm theo, từ mức 165 triệu tấn hồi tháng 3 xuống còn 145,5 triệu tấn trong tháng 11. Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho thép ở Trung Quốc đã giảm đáng kể, kéo theo áp lực dư cung trên toàn cầu giảm xuống trong thời gian tới.

SSI Research dự báo về lợi nhuận của Hòa Phát và Hoa Sen trong năm 2024
Sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc giảm sút cũng khiến sản lượng trên toàn thế giới giảm theo, từ mức 165 triệu tấn hồi tháng 3 xuống còn 145,5 triệu tấn trong tháng 11

Vì thế, SSI Research kỳ vọng rằng, giá thép có thể đã chạm đáy trong năm 2023, trong thời gian tới có thể sẽ phục hồi dù không quá mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu nói chung vẫn sẽ bị ảnh hưởng từ nhu cầu yếu tại Trung Quốc (vì thị trường địa ốc còn ảm đạm). Chưa kể, việc gia tăng giá thép so với chi phí nguyên liệu đầu vào cũng sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất tại thị trường tỷ dân hồi phục.

SSI Research dự báo lợi nhuận của Hòa Phát, Hoa Sen

Công ty chứng khoán này kỳ vọng, từ mức nền thấp của năm 2023 sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động trong ngành thép ghi nhận tăng trưởng cao trong năm nay nhờ sản lượng tiêu thụ tăng, đặc biệt là Hòa Phát và Hoa Sen. Nhiều khả năng, giá thép đã kết thúc xu hướng giảm của những năm trước, điều này sẽ giúp biên lợi nhuận gộp ‘bùng tăng’ trở lại sau nhiều năm ở mức thấp.

Nửa đầu năm 2024, tăng trưởng lợi nhuận có thể sẽ cao hơn nhờ mức nền thấp trong cùng kỳ năm trước. Sau năm 2024, xu hướng phục hồi có thể vẫn được duy trì dì nhu cầu tiêu thụ cùng biên lợi nhuận vẫn có khả năng biến động. Do đó, cổ phiếu thép được coi là lựa chọn phù hợp với những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao.

SSI Research dự báo về lợi nhuận của Hòa Phát và Hoa Sen trong năm 2024
SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của ‘ông lớn’ ngành thép Việt trong năm 2024 sẽ phục hồi 80% nhờ sản lượng tiêu thụ và biên lợi nhuận gộp đều cải thiện

Với Hòa Phát, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của ‘ông lớn’ ngành thép Việt trong năm 2024 sẽ phục hồi 80% nhờ sản lượng tiêu thụ và biên lợi nhuận gộp đều cải thiện. Theo đó, sản lượng tiêu thụ trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 11%. Tỷ trọng kênh xuất khẩu trong doanh thu tăng là yếu tố giúp Hòa Phát chuyển dễ dàng hơn mức tăng giá nguyên liệu sang giá bán thép.

Ngoài ra, dự án mở rộng Dung Quất 2 cũng dự kiến sẽ vận hành theo từng giai đoạn trong năm 2025 và 2026. Yếu tố này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho Hòa Phát sau năm 2024.

Với Hoa Sen, SSI Research dự báo lợi nhuận công ty này sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, so với mức nền thấp trong năm 2023 có thể tăng hơn 20 lần. Đồng thời, thị trường nội địa sẽ phục hồi tốt hơn kênh xuất khẩu. Trong niên độ tài chính 2023, dư nợ của Hoa Sen sẽ giảm xuống mức thấp 2,3x, tương đương 0,22x vốn chủ sở hữu khi so với mức 35% của niên độ tài chính trước cũng như mức cao nhất là 2,26x trong năm 2018.

SSI Research dự báo về lợi nhuận của Hòa Phát và Hoa Sen trong năm 2024
Với Hoa Sen, SSI Research dự báo lợi nhuận công ty này sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024

Đáng chú ý, theo đánh giá của SSI Research thì rủi ro chính đến từ nhu cầu phục hồi chậm hơn cũng như biên lợi nhuận thấp hơn so với dự kiến. Giá thép sụt giảm hoặc chi phí đầu vào tăng sẽ dẫn đến những rủi ro này. Tuy nhiên, đội ngũ phân tích của SSI Research nhận định, khả năng lợi nhuận của các công ty thép tiếp tục sụt giảm trong năm 2024 rất ít khi có thể xảy ra.