Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) phân tích, kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2024 vẫn sẽ đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, song cơ hội để các doanh nghiệp bứt phá là không nhỏ. Các yếu tố cơ bản này cũng tác động tới thị trường chứng khoán.

Nếu tháo gỡ được các nút thắt và xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, năm 2024 được kỳ vọng là năm bản lề để thị trường tăng trưởng trong dài hạn.

Theo BSC, một số yếu tố đáng chú ý trên thị trường chứng khoán Việt Nam là: Thứ nhất, chờ một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp theo chảy vào Việt Nam. Việc nâng cấp, củng cố quan hệ với những cường quốc, nền kinh tế lớn, định hướng của Chính phủ vào việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn được kỳ vọng giúp Việt Nam đón được nguồn vốn FDI lớn từ năm 2024 trở đi.

Hai là, kỳ vọng vào sự nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường trong hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán. Nếu Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi sơ cấp bởi FTSE, dòng vốn lớn từ những quỹ đầu tư nước ngoài sẽ bị hút vào TTCK Việt Nam với quy mô lớn. Qua đó, tạo cơ sở để chứng khoán Việt Nam bước vào chu kỳ tăng điểm ấn tượng.

Nhóm cổ phiếu nào có thể tăng trưởng 3 chữ số trong năm 2024?
Chỉ số VN-Index năm 2023

Ba là, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024. Theo đó, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp BĐS) giai đoạn cuối năm 2024 sẽ trở thành thách thức lớn để kiểm định lại những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng và thị trường BĐS nói chung. Nhưng cũng cần lưu ý một số quy định của Nghị định 08 sắp hết hiệu lực.

Bốn là khả năng Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” cùng động lực tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Với kịch bản tích cực, nhiều khả năng Mỹ sẽ đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát mà không làm tổn thương quá nhiều tới tăng trưởng kinh tế, và Trung Quốc cũng lấy lại được động lực tăng trưởng trong năm nay. Đây đều là động lực quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu trong nước và sự cải thiện tăng trưởng lợi nhuận của những doanh nghiệp niêm yết.

Ngoài ra, các chuyên gia từ BSC cũng dự báo chỉ số VN-Index sẽ có 2 kịch bản. Một là VN-Index đạt dưới 1.200 điểm với giả định EPS tăng 13% và P/E đạt 13,4 lần. Hai là VN-Index đạt trên 1.425 điểm, nếu EPS tăng 20% và P/E đạt 15 lần.

Với kịch bản cơ sở, VN-Index đạt 1.298 điểm, giả định EPS và P/E tăng trưởng lần lượt là 17% và 14,3 lần.

Khi chứng khoán dần trở thành kênh đầu tư hấp dẫn và phổ biến hơn với nhiều tầng lớp nhà đầu tư, nhất là thế hệ trẻ thì kỳ vọng số lượng tài khoản mở mới tiếp tục gia tăng.

Nhóm cổ phiếu nào có thể tăng trưởng 3 chữ số trong năm 2024?
Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng được dự báo có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế vượt trội nhất năm 2024 (Nguồn: BSC)

Về tăng trưởng lợi nhuận sau thuế, theo BSC, nhóm vật liệu xây dựng sẽ đảo chiều tăng mạnh nhất với 103%. Tiếp theo là nhóm thủy sản tăng 81%; Tiện ích tăng 48%; Bán lẻ - dịch vụ ăn uống tăng 45%... Mặt khác, nhóm cảng và hậu cần có thể tăng trưởng âm 35%, BĐS xuống 20%, ô tô âm 5%.