Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trong năm 2023 có thể đã chạm đáy, khoảng 2 - 3 năm tới sẽ phục hồi.

Trong năm qua, dù kết quả kinh doanh theo năm của các công ty thép chưa phục hồi, thậm chí giảm sâu hơn cả năm 2022, song giá cổ phiếu vẫn ghi nhận mức tăng tích cực. Giá cổ phiếu thép trong năm 2023 tăng trung bình 58%, cao hơn 46% so với chỉ số VN-Index.

Lý giải về mức tăng đột biến này, theo SSI Research, hầu hết các công ty thép ghi nhận lợi nhuận theo quý đã chạm đáy trong nửa cuối năm 2022, sớm hơn phần lớn các ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, thông thường cổ phiếu thép sẽ có hệ số beta cao và diễn biến tích cực hơn khi thị trường chung tăng trưởng. Trong khi, mức nền thấp hơn so với năm 2022 khi ngành thép giảm 51% so với mức giảm 33% của chỉ số VN-Index.

Nên đầu tư cổ phiếu ngành thép nếu chấp nhận rủi ro cao
Các công ty thép được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2024

SSI Research kỳ vọng các công ty thép đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2024 từ mức nền thấp năm 2023, nhờ vào sản lượng tiêu thụ được cải thiện, nhất là của HPG và HSG. Biên lợi nhuận gộp cũng tăng lại từ mức thấp trong nhiều năm vì giá thép có thể đã kết thúc xu hướng giảm của những năm trước đó.

Tổng sản lượng tiêu thụ thép năm nay dự báo sẽ phục hồi hơn 6%, trong đó tiêu thụ nội địa tăng trưởng 7%. Kênh nội địa cũng đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi đầu tiên vào cuối năm ngoái, khi sản lượng tiêu thụ từ tháng 9 đến tháng 11/2023 tăng 13% so với cùng kỳ, sau khi đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2024, khi tình hình vĩ mô và thị trường bất động sản khởi sắc sẽ giúp tăng mức tiêu thụ thép. Xây dựng năm 2013 trong chu kỳ trước đã tăng khoảng 3% so với đáy hồi 2012.

Nhìn nhận về triển vọng của năm mới, Chứng khoán MB (MBS) dự báo giá thép xây dựng nội địa hồi phục lên mức 15 triệu đồng/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân phục hồi là do giá thép thế giới cùng nhu cầu ấm lên tại thị trường Việt Nam.

Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước là yếu tố quan trọng giúp thị trường BĐS phục hồi từ giữa năm 2024. Theo đó, nguồn cung căn hộ có thể đạt mức tăng 20% so với cùng kỳ (theo dự báo của CBRE) sẽ đẩy mạnh nhu cầu và tác động tích cực tới giá thép nội địa.

Theo dự kiến, giá nguyên liệu than và quặng có thể giảm nhẹ 7% và 6% so với cùng kỳ năm 2022 trong bối cảnh nguồn cung ổn định và Trung Quốc giảm mạnh nhu cầu sản xuất thép thô.

Giá bán phục hồi và nguyên liệu hạ nhiệt là yếu tố thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất thép như Tập đoàn Hòa Phát. Trên thị trường xuất khẩu, nhu cầu thép phục hồi tại EU và Mỹ đã tác động tích cực tới sản lượng và giá tôn mạ xuất khẩu; Dự kiến giá thép xuất khẩu tăng 9% so với cùng kỳ, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp xuất khẩu như HSG và NKG.

Song, không loại trừ rủi ro là nhu cầu phục hồi chậm hơn kỳ vọng, biên lợi nhuận thấp hơn dự kiến vì chi phí đầu vào tăng hoặc giá thép giảm. Hiện tại mức biên lợi nhuận đang khá thấp, giá trị lợi nhuận có thể có mức độ biến động mạnh khác theo biến động giá bán và giá nguyên liệu đầu vào.

Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ cùng biên lợi nhuận còn có thể biến động. Theo SSI Research, cổ phiếu thép sẽ phù hợp hơn với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao.

Các mã cổ phiếu thép được SSI Research ưu tiên là HPG, HSG. Trong khi đó, MBS khuyến nghị mua HPG với giá mục tiêu là 32.900 đồng/cp, mua NKG với giá mục tiêu là 25.850 đồng/cp.