Thêm một Tết buồn với doanh nghiệp bất động sản

Dù thị trường bất động sản được cho là đã qua giai đoạn khó khăn nhất, nhưng các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa hết chật vật. So với Tết năm ngoái - vốn đã rất khó khăn thì năm nay, với nhiều doanh nghiệp, tình hình thậm chí còn tệ hơn.

Anh Nguyễn Văn Vũ, một môi giới bất động sản tại Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, với tình trạng khó khăn của thị trường cũng như doanh nghiệp, hoa hồng, lương thậm chí còn bị nợ thì không hy vọng về thưởng Tết.

“Tết đến ai cũng mong chờ được lương tháng 13 hoặc thưởng, nhưng việc thưởng thế nào tuỳ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty và doanh số bán hàng của bản thân. Khi thị trường sốt nóng, việc thưởng Tết có thể lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng năm ngoái và năm nay, thưởng Tết với môi giới cũng chỉ là tượng trưng”, anh Vũ nói.

Chuyện thưởng Tết với doanh nghiệp bất động sản 2023: Một màu
Nhiều nhân viên môi giới bất động sản lo thưởng Tết ít ỏi - Ảnh minh hoạ

Chị Lê Hiền, nhân sự một công ty xây dựng cũng chia sẻ, việc thưởng Tết thường là một phần quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, là cách để doanh nghiệp thể hiện sự đánh giá và chia sẻ thành công với nhân viên. Tuy nhiên, với ngành bất động sản và các ngành liên quan chặt chẽ như xây dựng, vật liệu… thì năm nay, tình hình kinh doanh khó khăn khiến thưởng Tết trở thành một gánh nặng cho doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình hình tài chính khó khăn và việc giữ cho doanh nghiệp hoạt động bình thường cũng đã là một điều không dễ dàng, nói gì thưởng Tết”, chị Hiền nói.

Khảo sát của phóng viên cho thấy năm 2023, thưởng Tết cho các nhân sự trong lĩnh vực bất động sản giảm sút đáng kể. Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thưởng Tết của ngành bất động sản là sự giảm giá trị giao dịch và doanh số bán hàng, dòng vốn nghẽn lại. Điều này khiến các doanh nghiệp bất động sản lâm vào khó khăn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 10 tháng đầu năm 2023, có tới 1.067 doanh nghiệp bất động sản giải thể trên cả nước, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Đây cũng là ngành có lượng doanh nghiệp giải thể lớn nhất trong kỳ này.

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), 5 tháng đầu năm 2023, có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Đến quý 3, sức khoẻ các doanh nghiệp có phần cải thiện, nhưng số doanh nghiệp rời thị trường vẫn rất lớn.

Thống kê của VARS cho thấy có 20% sàn tiếp tục đối diện với nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự với niềm tin thị trường sẽ hồi phục vào cuối năm nay.

Chuyện thưởng Tết với doanh nghiệp bất động sản 2023: Một màu
Doanh nghiệp bất động sản, sàn giao dịch phá sản tăng mạnh

Cũng theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản, hơn 95% môi giới bất động sản được khảo sát có thu nhập giảm so với năm 2022. Trong đó, hơn 14% cho biết, thu nhập giảm 20-30% so với cùng kỳ, hơn 54% cá nhân ghi nhận mức tụt giảm 30-40%. Khoảng 5% môi giới bị giảm trên 70% thu nhập.

“Trong giai đoạn cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra đi của một số doanh nghiệp đã kiệt sức, do phải chống chọi trong suốt thời gian dài vừa qua”, đơn vị này nhận định.

VARS nhận định rằng, việc khó khăn trong huy động vốn mới, cộng với nguồn thu bán hàng không đủ bù đắp, dẫn đến tăng rủi ro chậm trả nợ gốc và lãi. Bên cạnh áp lực đáo hạn trái phiếu tăng mạnh, nghẽn dòng tiền hoạt động thì lượng tiền mặt của các doanh nghiệp cũng đang giảm xuống mức rất thấp.

Tết 2023 u ám, hy vọng Tết năm tới khởi sắc hơn

Dưới góc nhìn của người có thâm niên trong lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Anh Quê, Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, ở các sàn giao dịch bất động sản, môi giới nghỉ việc khoảng 80%, số sàn đóng cửa 30%, số hoạt động cầm chừng khoảng 40%. Các sàn còn lại vẫn hoạt động nhưng không thể bằng giai đoạn trước.

“Các doanh nghiệp có doanh thu lợi nhuận năm nay kém hơn nhiều, thậm chí nhiều doanh nghiệp lỗ nặng. Mọi năm có lương 13, thưởng thêm các khoản, quà. Nhưng năm nay thì có thể vẫn có lương tháng 13 với một mức cũng khá hạn chế, còn các khoản quà, thưởng kèm theo có lẽ sẽ rất ít hoặc không có”, ông Quê nói.

Ông Nguyễn Anh Quê cũng cho rằng Tết năm 2023 “đang phủ một màu u ám với thị trường bất động sản nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Hy vọng sang năm thị trường có sự khới sắc hơn để có tết vui hơn”.

Chuyện thưởng Tết với doanh nghiệp bất động sản 2023: Một màu
Ông Nguyễn Anh Quê, Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Đại diện một doanh nghiệp cũng thừa nhận thực tế trên. Ông cho biết công ty đã cho nghỉ phần lớn nhân sự, nhiều nhân sự chuyển thành cộng tác viên. Dù không nợ lương hay hoa hồng của nhân viên, nhưng ông thừa nhận việc thưởng Tết là một áp lực đối với doanh nghiệp và chắc chắn thưởng năm nay sẽ không hậu hĩnh như các năm trước.

“Mặc dù thưởng Tết ít ỏi có thể tạo ra sự thất vọng trong cộng đồng nhân viên, nhưng nó cũng là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện khả năng quản lý trong môi trường khó khăn. Điều này có thể đặt nền móng cho sự phục hồi mạnh mẽ khi thị trường ổn định trở lại”, đại diện doanh nghiệp nói.

Theo các doanh nghiệp, sau những mùa Tết “thưởng khủng” của giai đoạn thị trường sốt nóng, việc thưởng Tết giảm xuống khi thị trường ảm đạm là không khó hiểu. Tết năm ngoái, dù khó khăn nhưng một số doanh nghiệp vẫn còn tiền dự trữ, thì năm nay cũng đã cạn với chi phí vận hành lớn, trong khi doanh thu giảm mạnh.

Dù vậy, các doanh nghiệp cũng bày tỏ rằng vẫn nhiều tia hy vọng cho năm tới. Thời điểm này, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu “đảo chiều”, khởi sắc hơn. Đặc biệt là nhu cầu rất lớn với bất động sản và các chính sách ưu đãi ngày một nhiều hơn để người dân tiếp cận nhà ở thì thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ sớm hồi phục.

Theo Batdongsan.com.vn, từ quý 2 đến quý 4 năm 2024 sẽ là thời điểm đảo chiều của thị trường bất động sản. Tiếp đó, thị trường sẽ củng cố và khởi sắc dần vào năm 2025.