Tiền nhàn rỗi chờ đổ vào thị trường

Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa ra số liệu cho thấy trong tháng 8/2023 có hơn 190.000 tài khoản chứng khoán mở mới. Đó là tháng thứ 2 liên tiếp có số lượng tài khoản mở mới vượt 150.000, và là mức cao nhất trong 1 năm qua. Chiếm phần lớn trong đó là tài khoản cá nhân trong nước. Thanh khoản không ngừng tăng, những phiên gần đây lên tới 1,5 tỷ USD.

Theo giới phân tích, việc giảm lãi suất sẽ kích hoạt thêm dòng tiền và nhà đầu tư chuyển sang thị trường chứng khoán. Dòng vốn vào thị trường chứng khoán từ cuối quý II đã có những tín hiệu lạc quan. Theo dữ liệu của VNDirect, tổng lượng tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư đã đạt 61.000 tỷ đồng, giảm 36% so với mức đỉnh cuối quý I/2022. Tuy nhiên, tăng nhẹ 3,2% so với quý 2. Theo VNDirect, con số này tiếp tục tăng trong tháng 7 và tháng 8/2023.

Gần 500.000 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm đáo hạn sẽ dịch chuyển vào chứng khoán?
Tiền nhàn rỗi chờ đổ vào thị trường chứng khoán

Số liệu của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho thấy lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng trong quý IV/2022 đã tăng mạnh, với mức tăng 6,4% so với quý trước, nhất là sau khi NHNN tăng lãi suất vào tháng 10/2022 và đa số tiền gửi trong thời gian này là tiền gửi có kỳ hạn từ 6-12 tháng.

Bởi vậy, theo ước tính của Yuanta Việt Nam, từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay, khoản tiền gửi trị giá khoảng 496.000 tỷ đồng sẽ đáo hạn và có thể sẽ dẫn tới dòng vốn chảy vào cổ phiếu nhiều hơn vào nửa cuối năm.

Theo Yuanta Việt Nam giả định, nếu 10% tiền gửi tiết kiệm đáo hạn chảy sang chứng khoán, nghĩa là 49.000 tỷ đồng ngang với tổng giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 ngày.

Theo nhận định của các nhà phân tích, loạt dự án đầu tư công lớn, các số liệu kinh tế vĩ mô là những thông tin ảnh hưởng mạnh đến chứng khoán.

Tiền tiết kiệm tiếp tục dịch chuyển

Dự kiến mặt bằng lãi suất huy động sẽ giảm tiếp trong thời gian tới. Bởi vậy, nhà đầu tư trong nước có xu hướng chuyển dịch tiền gửi sang kênh đầu tư khác, trong đó có cổ phiếu.

Theo Công ty chứng khoán Agribank, tốc độ tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm là yếu tố thuận lợi khác thúc đẩy thị trường, dự báo sẽ tích cực. Qua đó, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp có thể cải thiện trở lại sau khi sụt giảm 20% trong quý I và 16% trong quý II. Đáng chú ý, tốc độ tăng trong năm nay sẽ tốt hơn nhờ mức nền thấp của 6 tháng cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất đã và đang giảm trở lại mức nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ 2022. Lợi nhuận các doanh nghiệp trong môi trường lãi suất thấp sẽ được hỗ trợ và kích thích dòng tiền chảy vào chứng khoán. Nhờ yếu tố dòng tiền tham gia thị trường, các cổ phiếu lớn sẽ được hưởng lợi lớn.

Công ty chứng khoán An Bình (ABS) đã dự báo, dòng tiền có thể dịch chuyển nhanh hơn giữa các ngành. Thanh khoản thị trường được cho là duy trì ổn định trên 20 nghìn tỷ đồng/ phiên trong tháng 9 và chỉ số VN-Index tăng tới vùng 1.275 - 1.284 - 1.290 điểm.

Các nhịp điều chỉnh nhanh 20-40 điểm trong quá trình đi lên của thị trường là cơ hội mua cổ phiếu với nhà đầu tư ngắn hạn.

Cơ hội đầu tư tháng này có thể tới từ những ngành được hưởng lợi nhờ lãi suất trong nước tiếp tục giảm, tín dụng mua nhà, tín dụng tiêu dùng được cải thiện. Các yếu tố khác cũng ủng hộ thị trường như Việt Nam định hướng nâng lên thị trường mới nổi trước 2025, tiêu dùng trong nước hồi phục dần, nhu cầu hàng tiêu dùng thế giới phục hồi từ quý III hay giá lương thực, hóa chất, phân bón tăng trên toàn cầu…